Thẻ alt text được thêm vào hình ảnh một cách đầy đủ và hấp dẫn sẽ hỗ trợ tốt cho thông điệp bài đăng cũng như chiến lược SEO của bạn. Hãy cùng HPdigi tìm hiểu chi tiết về thẻ alt text là gì cũng như cách để thiết lập thẻ alt hiệu quả nhất.
Tìm hiểu thẻ alt text là gì?
Alt text là cụm từ không quá xa lạ đối với việc tối ưu chuẩn SEO cho bài viết. alt text có tên đầy đủ Alternative text hay còn được gọi với nhiều tên khác như thẻ alt, alt tag, thẻ mô tả hình ảnh hay văn bản thay thế. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc giúp bài viết của bạn đầy đủ thông tin hơn trước khi xuất bản đến với người đọc.
Vậy chúng ta cần tạo thẻ alt nhằm mục đích gì? Có thể hiểu đơn giản rằng các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng dòng alt text để hiểu chính xác về nội dung của bức ảnh đang nói về chủ đề gì, mục đích của chúng là gì trong bài viết,… Từ đó công cụ tìm kiếm có thể mô tả lại và đề xuất cho người dùng những kết quả chuẩn nhất.
Có một số trường hợp alt text trở nên vô cùng hữu ích như những hình ảnh không hiển thị trực tiếp trên website khi gặp sự cố về tải trang hay mất ảnh,… lúc này bạn sẽ thấy dòng văn bản này xuất hiện thay và dễ dàng hiểu được nội dung bức ảnh đề cập.
Tầm quan trọng của thẻ alt text trong SEO
Thẻ alt text là một trong những yếu tố quan trọng của việc tối ưu bài viết website. Vậy thông tin này giúp ích gì cho trang web và chiến lược tiếp thị của bạn? hãy cùng HPdigi khám phá chi tiết qua những thông tin được chia sẻ dưới đây:
Xuất hiện trên kết quả tìm kiếm bằng hình ảnh
Cùng với việc tìm kiếm thông tin bằng cụm từ khoá thông thường thì xu hướng sử dụng hình ảnh ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tính năng này giúp bạn dễ dàng tìm ra những mẫu mã, kiểu dáng chuẩn xác mà không cần biết tên gọi của chúng. Đặc biệt là các ngành hàng như mua sắm, mỹ phẩm, quần áo, trang sứ c, công nghệ,… sẽ trở nên tiện ích hơn với tìm kiếm bằng hình ảnh.
Để trang web của bạn có thể tăng cơ hội xuất hiện trong những kết quả tìm kiếm này thì việc thiết lập alt đầy đủ là một điều cần thiết. Khi đó, khách hàng chỉ cần nhìn hình ảnh là có thể thể truy cập và bài đích và tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm. Google cũng dễ dàng xếp loại bài bài viết vào danh mục liên quan và nhanh chóng đề xuất cho người dùng.
Tăng khả năng tiếp cận nội dung với khách hàng
Thêm đầy đủ thẻ văn bản thay thế vào các hình ảnh sẽ giúp bài đăng tiếp cận được đến số đông độc giả hơn. Không chỉ giúp máy chủ tìm kiếm hiểu được nội dung của hình ảnh, thẻ alt còn tăng cơ hội tiếp cận nội dung của trang web với nhiều tệp khách hàng khác nhau.
Khi người dùng tìm kiếm hình ảnh liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, việc có thẻ Alt Text chính xác và hấp dẫn giúp trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, tạo ra cơ hội tiếp cận nội dung với khách hàng mục tiêu.
Đồng thời, thẻ Alt Text cũng cải thiện trải nghiệm của người dùng bằng cách cung cấp thông tin mô tả hình ảnh cho những người dùng không thể xem trực tiếp như người dùng khuyết tật hoặc sử dụng trình duyệt không hỗ trợ hiển thị hình ảnh. Do đó, việc tối ưu hóa thẻ Alt Text không chỉ là một phần quan trọng của chiến lược SEO mà còn là cách để tăng cơ hội tiếp cận nội dung với khách hàng một cách hiệu quả và đa dạng hơn.
Cải thiện hiệu suất SEO
Nếu bạn thắc mắc rằng liệu thiếu một yếu tố nhỏ như 1 dòng alt text có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất SEO không thì câu trả lời là có. Bằng cách cung cấp một mô tả chính xác và đầy đủ cho hình ảnh, thẻ Alt Text giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của hình ảnh và đưa ra đề xuất nội dung phù hợp khi người dùng tìm kiếm. Điều này có ý nghĩa lớn đối với việc tối ưu hóa trang web vì các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao nội dung của bạn dựa trên cả văn bản và hình ảnh.
Việc sử dụng thẻ Alt cẩn thận và hiệu quả cũng có thể tăng tính liên kết và chia sẻ của nội dung, vì người dùng thường sẽ chia sẻ hình ảnh có mô tả rõ ràng và hấp dẫn hơn. Đồng thời, việc tối ưu hóa hình ảnh cũng giúp tăng tốc độ tải trang và cải thiện trải nghiệm người dùng, hai yếu tố mà các công cụ tìm kiếm đánh giá cao trong thuật toán xếp hạng trang web.
Hướng dẫn cách triển khai alt text chất lượng cho bài biết
Nếu bạn chưa biết cách đặt thẻ alt sao cho hiệu quả thì hãy theo dõi các bước chi tiết sau đây cùng HPdigi.
Cách đặt văn bản thay thế trên wordpress
Một trong những hệ quả trị website phổ biến nhất phải kể tới wordpress. Để tạo thẻ Alt Text cho hình ảnh trên WordPress, bạn có cần thực hiện các bước như sau:
Bước 1 – Thêm hình ảnh vào vị trí thích hợp: Đầu tiên, bạn cần thêm hoặc chỉnh sửa hình ảnh trên trang web WordPress của mình. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt con trỏ chuột vào vị trí muốn đặt ảnh sau đó vào trình đơn “Thư viện phương tiện” trong trình soạn thảo bài viết hoặc trang.
Bước 2 – Chọn hình ảnh cần tạo thẻ Alt Text: Sau khi thêm hoặc chỉnh sửa hình ảnh, bạn sẽ thấy một tùy chọn gọi là “Thay đổi”. Bấm vào nó để mở cửa sổ tùy chọn chỉnh sửa hình ảnh.
Bước 3 – Thêm hoặc chỉnh sửa thẻ Alt Text: Trong cửa sổ tùy chọn chỉnh sửa hình ảnh, bạn sẽ thấy các mục như URL, Tiêu đề, Chú thích, Văn bản thay thế, Mô tả. Nhấp vào mục Văn bản thay thế và nhập mô tả chi tiết cho hình ảnh. Mô tả này nên mô tả nội dung của hình ảnh một cách chính xác và ngắn gọn.
Bước 4 – Lưu thay đổi: Sau khi nhập thông tin thẻ Alt Text, nhớ bấm nút “Lưu” hoặc “Áp dụng thay đổi” để lưu thay đổi của bạn. Sau khi đã thêm thẻ Alt Text, bạn nên kiểm tra lại xem nó có hiển thị đúng không bằng cách xem trước trang web hoặc bài viết mà bạn đã thêm hình ảnh đó.
Bằng cách thực hiện các bước này, bạn có thể tạo hoặc chỉnh sửa thẻ Alt Text cho hình ảnh trên WordPress của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.
Ví dụ cụ thể tối ưu alt text
Hãy cùng HPdigi theo dõi một ví dụ cụ thể sau đây để thấy rõ hơn về việc đặt alt text sao cho hiệu quả nhất. Cho hình ảnh sau:
Đối với hình ảnh này, chúng ta sẽ xem qua 3 ví dụ về 3 cách đặt tên khác nhau:
- “IMG_37568”, “Hình ảnh 02”: Có thể thấy thẻ alt text này đã đạt sai cách vì không mang bất kỳ một mô tả về bức ảnh. các dãy số có trong đó cũng hoàn toàn vô nghĩa và không cung cấp thông tin gì cho người đọc.
- “Cô gái ở vườn hoa”. “Cô gái cầm hoa”: Thẻ alt này ở mức tạm ổn khi miêu tả được một phần thông tin về sự vật cũng như không gian trong bức ảnh. Tuy nhiên số lượng mô tả cũng không đầy đủ để công cụ tìm kiếm có thể hình đúng chính xác về bối cảnh của bức hình.
- “Cô gái mặc váy trắng giữa vườn hoa hướng dương’, “Cô gái váy trắng cầm bông hoa hướng dương”: Đây là những nội dung tối ưu cho bức ảnh trên vì đã mô đả chính xác và đầy đủ nhất về những gì xuất hiện ở trong bức ảnh. Qua đó giúp người đọc hiểu rõ nội dung hình ảnh mà không cần phải xem trực tiếp.
Với ví dụ trên của HPdigi, bạn đọc có thể tham khảo và tuỳ chon ứng dụng cụ thể
Một số lỗi phổ biến khi dùng thẻ alt text và cách khắc phục
Nhận biết 1 số lỗi cơ bản hay gặp trong việc đặt thẻ văn bản thay thế cho hình ảnh thực tế:
Thiếu thông tin hoặc mô tả không chính xác
Alt text quá ngắn và sai lệch thông điệp của bức ảnh sẽ không tốt. Thẻ alt được mô tả thông tin một cách đầy đủ và chính xác sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm xác định chính xác nội dung bạn muốn đề cập.
Ví dụ như khi bạn thêm các hình ảnh mô tả cho sản phẩm thì thẻ alt nên có tên đầy đủ của sản phẩm đó và mã sản phẩm để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy hơn. Hãy thêm các từ có liên quan trực tiếp đến thông điệp sẽ hữu ích cho khách hàng quan tâm.
Nhồi nhét quá nhiều từ khoá
Một sai lầm mà người nghĩ rằng sẽ tốt cho việc tối ưu nội dung là nhồi nhét từ khoá vào thẻ alt. Tuy nhiên điều này lại không đem lại lợi ích thậm chí có thể khiến những bài viết của bạn bị Google cho là spam và đánh rớt khỏi top đầu.
Chính vì vậy mà khi viết nội dung alt text hãy tập chung vào chủ đề của bức ảnh và những thông tin mà bạn muốn truyền tải. Thông tin phải hợp với ngữ cảnh và có chưa từ khóa một cách hợp lý, logic. Như vậy thì mới có thể nâng cao trải nghiệm người dung và hỗ trợ tối ưu cho SEO.
Sử dụng thẻ Alt Text không đúng mục đích
Nội dung ký tự được thêm trong thẻ alt có mục đích chính là mô tả bức ảnh đó cũng như giúp các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được. Chính vì vậy mà bạn không nên dùng thẻ alt với các biểu tượng màu sắc hay để trang trí,…
Ngoài ra, ban cũng không cần thiết phải thêm các cụm từ chỉ chính hình ảnh như “bức ảnh”, “hình ảnh về…”, “bức vẽ đang nói về…”,… vì alt text đã được các công cụ hiểu rõ rằng đây là văn bản thay thế cho một bức ảnh cụ thể.
Nhầm lẫn giữa thẻ alt text với title image
Đây cũng là nhầm lẫn phổ biến với những bạn mới tối ưu hình ảnh. Thực tế, thẻ Alt Text và thuộc tính “title” có mục đích và vai trò khác nhau.
- Thẻ Alt Text được sử dụng để mô tả nội dung của hình ảnh một cách chi tiết và chính xác. Nó giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của hình ảnh và cải thiện khả năng tiếp cận nội dung cho người dùng không thể xem hình ảnh.
- Trong khi đó, thuộc tính “title” được sử dụng để cung cấp một chú thích hoặc gợi ý cho hình ảnh khi người dùng di chuột qua hình ảnh đó. Nó thường được sử dụng cho mục đích tiếp nhận thông tin trực tiếp của người dùng, không phải cho công cụ tìm kiếm.
Nhầm lẫn giữa hai thuộc tính này có thể dẫn đến việc cung cấp thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm, gây ảnh hưởng đến hiệu suất SEO website. Do đó, quan trọng phải phân biệt rõ ràng giữa thẻ Alt Text và thuộc tính “title” để tối ưu hóa hiệu suất SEO của trang web một cách hiệu quả.