Để giữ website đứng vững trên top 1 thì ngoài việc xây dựng tối ưu hoá thì bạn còn cần phải thực hiện audit content định kỳ. Bài viết này của HPdigi sẽ giúp bạn tìm hiểu audit content là gì cũng như hướng dẫn cách audit content chi tiết nhất cho các SEOer
Tìm hiểu audit content là gì
Chất lượng nội dung là chìa khóa để tạo thành công của chiến lược SEO tổng thể nhưng làm cách nào để bạn có thể đảm bảo trang web của bạn không phát sinh lỗi gì trong quá trình vận hành? Có lẽ bạn đang cần phải thực hiện audit content toàn diện cho trang web của mình.
Vậy audit content là gì trong SEO?
Audit content hay kiểu tra chất lượng là quá trình thực hiện rà soát toàn bộ lượng nội dung trên website hiện có. Qua đó có thể kịp thời phát hiện ra những lỗi và điểm yếu để thực hiện chỉnh sửa và tối ưu hoá nội dung.
Thông qua audit content, bạn sẽ giúp cải thiện tốt hơn chất lượng nội dung hiện có cũng như gia tăng thứ hạng tổng thể của trang web.
Khi nào cần audit content
Có phải thực hiện audit content liên tục trên website thì sẽ mang lại hiệu quả tốt không? Chuyên gia HPdigi sẽ giúp bạn xác định được chính xác những dấu hiệu và khi nào thì cần audit content.
Website vừa ra mắt
Giai đoạn ra mắt website đóng vai trò quan trọng và là bước đệm để trang web có thể leo dần thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Lúc này, bạn nên thực hiện audit content kỹ luõng để đảm bảo chắc chắn rằng tất cả nội dung trên website đều có chất lượng tốt và đảm bảo yếu tố chuẩn SEO.
Qua đó sẽ giúp trang web của bạn cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng ngay từ ban đầu.
Phát hiện website có lượng truy cập giảm sút rõ rệt
Khi website đang vận hành mà bạn phát hiện ra lưu lượng truy cập ngày một giảm dần hoặc giảm một cách đột ngột thì đây chính là dấu hiệu cần thực hiện audit content.
Sự giảm traffic này có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: Vấn đề về kỹ thuật, nội dung không còn hấp dẫn đối với khách hàng, hành vi người dùng,… Bằng cách thực hiện kiểm tra website, bạn sẽ nhanh chóng xác định được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề của sự sụt giảm cũng như đưa ra biện pháp khắc phục hợp lý để khôi phục lưu lượng bạn đầu.
Muốn cải thiện thứ hạng SEO
Nếu mục tiêu của bạn là cải thiện thứ hạng SEO khả quan hơn thì cũng có thể thực hiện audit content website. Việc Audit giúp bạn đánh giá các yếu tố onpage và offpage SEO, từ việc tối ưu hóa từ khóa và cấu trúc URL đến xây dựng liên kết và chất lượng nội dung.
Việc này không chỉ giúp cải thiện thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm mà còn giúp tăng cường lưu lượng truy cập tự nhiên và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Cập nhật nội dung định kỳ
Thực hiện audit website định kỳ là một phương pháp hiệu quả để đảm bảo rằng nội dung của bạn luôn được cập nhật và phù hợp. Nội dung cũ và không còn chính xác có thể làm giảm uy tín của trang web và ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Bằng cách kiểm tra và cập nhật nội dung định kỳ, bạn đảm bảo rằng thông tin trên trang web luôn mới mẻ và có giá trị đối với người dùng.
Mở rộng hoặc thay đổi chiến lược nội dung
Khi bạn quyết định mở rộng hoặc thay đổi chiến lược SEO, audit website cũng là một bước không thể thiếu. Điều này giúp bạn đánh giá lại các yếu tố hiện tại và xác định những điểm cần cải thiện để phù hợp với chiến lược mới.
Ví dụ, nếu bạn muốn tập trung vào một nhóm từ khóa mới hoặc mở rộng thị trường mục tiêu, audit sẽ giúp bạn xác định những thay đổi cần thiết để tối ưu hóa cho những mục tiêu này.
SERPs có bản cập nhật thuật toán mới
Cuối cùng, khi các công cụ tìm kiếm như Google có bản cập nhật thuật toán mới, thực hiện audit website là cần thiết để đảm bảo rằng trang web của bạn vẫn tuân thủ các quy định và hướng dẫn mới nhất.
Các bản cập nhật thuật toán có thể ảnh hưởng lớn đến thứ hạng của trang web, việc thực hiện audit giúp bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh để thích nghi với những thay đổi này. Từ đó duy trì hoặc cải thiện thứ hạng của mình trên các trang SERPs.
Tại sao cần phải audit content nhanh chóng
Cùng HPdigi khám phá sự cần thiết của audit content cũng như những lợi ích mang lại cho trang web.
Phát hiện và khắc phục các lỗi
Trong quá trình hoạt động nội dung website có thể chứa nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp, định dạng,… gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và hiệu quả SEO. Chính vì vậy mà Audit content giúp phát hiện sớm các lỗi này để kịp thời sửa chữa, đảm bảo chất lượng nội dung tốt nhất.
Nếu bạn không nhanh chóng kiểm tra và trì hoãn audit content có thể khiến các lỗi tồn tại lâu dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng chung của website.
Cải thiện hiệu suất SEO của web
Nội dung được biết đến như là phần đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO cho website. Audit content giúp đánh giá chất lượng nội dung hiện tại, xác định các lỗi và tạo ra cơ hội để cải thiện.
Từ đó, bạn có thể điều chỉnh nội dung phù hợp với các tiêu chí SEO, giúp website thu hút nhiều người dùng truy cập hơn và xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.
Tạo sự ổn định
Nội dung website cần được cập nhật và thay đổi thường xuyên để duy trì sự mới mẻ và thu hút người dùng.
Audit content giúp đánh giá hiệu quả của các chiến dịch content marketing, từ đó điều chỉnh nội dung phù hợp với nhu cầu của người dùng và xu hướng thị trường.
Nâng cao nội dung trên trang
Kiểm tra nội dung toàn diện giúp đánh giá chất lượng nội dung từng trang, xác định các trang có nội dung kém chất lượng hoặc không phù hợp với mục tiêu của website.
Từ đó, bạn có thể tập trung cải thiện những trang nội dung này, nâng cao giá trị và hiệu quả cho website. Việc này cũng giúp bạn cập nhật độ mới và thu hút nhiều tệp khách hàng mới tới trang web hơn.
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Nội dung thú vị, hấp dẫn và bắt kịp xu thế xe thu hút và giữ chân người dùng truy cập website. Audit content giúp đánh giá mức độ hấp dẫn và hữu ích của nội dung, từ đó điều chỉnh nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích của người dùng.
Việc bỏ qua công đoạn audit content có thể khiến website mất đi lượng người dùng truy cập tiềm năng.
Những lỗi thường gặp và hướng dẫn audit content là gì?
audit content đòi hỏi sự đầu tư thời gian và rà soát kỹ lưỡng các nội dung trên trang. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng nếu không biết bắt đầu từ đâu, HPdigi sẽ hướng dẫn bạn những bước cơ bản đề có thể tự audit content cho website của mình.
Xác định mục tiêu
Bước cơ bản đầu tiên trước khi bắt tay vào chỉnh sửa chính là xác định được mục tiêu của audit content là gì. Việc liệt kê ra mục tiêu sẽ là cơ sở đề bạn đánh giá hiệu quả sau khi kết thúc audit content website.
Một số mục tiêu thường được SEOer áp dụng như sau:
- Cải thiện SEO
- Tăng mức độ tương tác
- Thu hút organic traffic
- Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
- Làm mới lại nội dung
- ….
Bạn cũng có thể tự đặt ra các mốc, số liệu để có thể dễ dàng theo dõi mức độ cải thiện của audit content.
Thu thập dữ liệu từ trang web của bạn
Thực hiện đáng giá tổng thể và chi tiết từng phần của website.
Kiểm tra organic traffic
Đây là một trong những số liệu quan trọng quyết định đánh kể đến hiệu suất trang và doanh thu của bạn.
Bạn có thể sử dụng Google Analytics để kiểm tra xem lượng organic traffic truy cập trang web bạn định kỳ là bao nhiêu
Kiểm tra thứ hạng keyword
Bạn có thể dùng các tool chuyên dụng để kiểm tra thứ hạng của các từ khóa chính trên trang web. Đối chiếu với thứ hạng ở lần kiểm tra định kỳ trước để phát hiện danh sách những cụm keyword bị tụt hạng.
Kiểm tra backlink
Backlink tốt sẽ tạo ra link juice chất lượng cho trang web của bạn. Kiểm tra tất cả các liên kết ngược đến trang để đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt và không bị giảm chất lượng.
Bạn cần lấy dữ liệu backlink cho từng trang nội dung của mình bao gồm tổng số liên kết, anchor text