Trong năm 2024, xu hướng xây dựng chiến dịch Marketing đang thay đổi mạnh mẽ. Nếu không bắt kịp các xu hướng Content Marketing, bạn sẽ không thể tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng. Trong bài viết hôm nay của HP DIGI, hãy cùng chúng tôi khám phá các loại Content Marketing hiệu quả nhất

Các loại Content Marketing
Lập kế hoạch content marketing bao gồm việc xác định loại content sẽ triển khai

Content Marketing là gì?

Đối với bất cứ một doanh nghiệp nào, việc truyền đạt các thông điệp, chiến lược quảng cáo thông qua dạng Content (nội dung) là một việc hết sức phổ biến, góp phần lan tỏa tới cộng đồng, thu hút những tệp khách hàng tiềm năng. 

Content Marketing là dạng nội dung được tạo ra nhằm mục đích thu hút khách hàng và biến họ trở thành những người sử dụng dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. 

Tất cả các nội dung như hình ảnh, video, podcast,… tất cả đều liên quan tới lĩnh vực Content Marketing. Các loại Content Marketing này được xây dựng tùy theo từng mục đích khác nhau. Không nhất thiết phải bán hàng, Content Marketing đôi khi chỉ là tạo ra sự chú ý của cộng đồng, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu. 

Hình thức công việc sáng tạo Content Marketing rất đa dạng. Vậy nên những người làm sáng tạo nội dung không chỉ giới hạn ở việc viết lách mà còn có thể làm được rất nhiều công việc khác nhau như edit video, làm Infographics,… 

Các nội dung trong Content Marketing cần phải mang lại những giá trị sâu sắc cho người đọc, có thể giúp họ giải quyết vấn đề hoặc cung cấp những thông tin có giá trị. Việc sáng tạo Content Marketing cũng cần đảm bảo đều đặn và nhất quán để có thể xây dựng niềm tin đối với khách hàng.                                                                                                                                                                                                          

Các loại Content Marketing hiệu quả giúp tăng doanh số

Hiện nay, các dạng Content Marketing trở nên vô cùng phổ biến và được phân chia thành nhiều loại đa dạng. Dưới đây là những dạng Content phổ biến được nhiều người sử dụng nhất: 

Social Media

Một trong số các loại Content Marketing được sử dụng phổ biến nhất hiện đó chính là Social Media. Đây là dạng content luôn được ưu tiên áp dụng hàng đầu tại các doanh nghiệp, và có thể phù hợp với tất cả mọi loại hình kinh doanh, từ doanh nghiệp nhỏ tới những doanh nghiệp lớn. 

Mạng xã hội giống như một hệ sinh thái rộng lớn. Có rất nhiều hình thức nội dung khác nhau được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội. Trong một chiến dịch Marketing, các hình thức nội dung sẽ được kết hợp với nhau để đem tới hiệu quả quảng bá tốt nhất. 

Đặc biệt, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, X,… là các nền tảng miễn phí. Bởi vậy, doanh nghiệp có thể tự do đăng tải các dạng nội dung một cách tự do. Hơn thế nữa, mạng xã hội giúp người xem có thể tương tác và phản hồi trực tiếp thông qua hành động like, share, comment,… khiến chiến dịch phổ biến hơn trên cộng đồng. 

Các loại Content Marketing
Mạng xã hội thường được sử dụng để triển khai quảng cáo

Blog

Blog xếp thứ hai trong các loại Content Marketing được sử dụng phổ biến nhất. Hiện nay, các dạng bài đăng trên blog được đông đảo các doanh nghiệp sử dụng để có thể tiếp cận khách hàng. 

Hiện nay, nội dung trên blog không chỉ đi vào lối mòn giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ mà chọn cách thức sáng tạo nội dung độc đáo hơn để có thể quảng bá thương hiệu của họ. 

Video    

Một trong những loại Content Marketing được yêu thích nhất không thể không nhắc tới dạng nội dung video. 

Mặc dù quá trình sản xuất video tốn nhiều hơn các chi phí trong quá trình sản xuất, định dạng video vẫn luôn là dạng Content Marketing dẫn đầu trong thị hiếu người Việt Nam. Hiện nay càng ngày càng có nhiều bạn trẻ hứng thú với nội dung video, nhất là dạng video ngắn hơn các loại văn bản bằng chữ. 

Nội dung video khi được xây dựng chất lượng có thể thu hút được lượng người tương tác đông đảo. Không chỉ với những nền tảng phân phối video riêng biệt như TikTok hay Youtube, nội dung video còn vô cùng phổ biến trên các nền tảng khác như Facebook Reels, Instagram Reels,…

Bên cạnh những hình thức sử dụng video quảng cáo thông thường, hình thức Video Livestream hiện nay cũng nhận được sự yêu thích của đông đảo khách hàng. Đây được coi là một hình thức quảng bá vô cùng hiệu quả đối với tất cả các doanh nghiệp, bất cứ ngành nghề nào hiện nay. 

Infographic 

So với các loại Content Marketing như Video hay Social Media, hình thức Marketing bằng Infographics cũng là một hình thức Content khá “mạnh”, được sử dụng vô cùng phổ biến. 

“Infographics” là thuật ngữ kết hợp giữa “Information” (thông tin) và “Graphic” (đồ họa). Theo đó, đây là một dạng content kết hợp cả thông tin cùng hình ảnh minh họa, góp phần truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu và nhanh chóng nhất đến khách hàng. 

Những thiết kế cơ bản của loại content Infographics thường bao gồm hình ảnh, biểu tượng, ký hiệu, bản đồ,… Người sáng tạo nội dung Infographics sẽ kết hợp những yếu tố này để tạo ra những nội dung đặc sắc, giúp người đọc có thể nhận diện các thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách đơn giản và dễ dàng nhất. Việc này cũng hỗ trợ gia tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu. 

Podcast

Ở thời điểm hiện tại, Podcast đang là một dạng Content Marketing được nhiều bạn trẻ yêu thích. Chúng ta có thể thấy hình thức Podcast được phổ biến trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Vậy đây là dạng nội dung như thế nào?

Podcast là một dạng nội dung bằng âm thanh kỹ thuật số có chứa lời nói, âm thanh,… được đăng tải trên mạng. Một số định dạng Podcast có thể được tải trực tiếp về thiết bị điện tử của người nghe để người nghe dễ dàng sử dụng hơn. 

Podcast có cách phát sóng khác với định dạng Radio. Nếu Radio được phát sóng theo một lịch trình có sẵn và biến mất sau khi đã phát sóng thì Podcast có thể nghe đi nghe nghe lại hàng ngày.

So với các loại Content Marketing khác, cách thức tạo ra dạng content Podcast thường đơn giản, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức hơn rất nhiều. Hơn thế nữa, Content Podcast được phân phối trên rất nhiều nền tảng khác nhau như Itunes, Soundcloud, Apple Podcast,… Mọi người vì vậy có thể tiếp cận dạng nội dung này một cách dễ dàng hơn. 

E-books

E-books hay còn được gọi với cái tên khác là sách điện tử. Thay vì đọc trực tiếp như sách giấy thông thường, loại sách này sẽ được đọc trên các thiết bị điện tử như smartphone, Ipad, laptop,…

E-books thường sở hữu rất nhiều định dạng khác nhau như PDF, PRC LIT,… Thêm vào đó, do được phổ biến trên các nền tảng điện tử nên chi phí tạo ra E-books rẻ hơn rất nhiều so với sách giấy.

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, việc sử dụng E-books rõ ràng tiện lợi hơn so với sách giấy. Tại bất cứ đâu, chúng ta cũng có thể sử dụng sách giấy bằng cách sử dụng các thiết bị điện tử, không phải mang theo cồng kềnh nhiều loại sách khi đi ra ngoài. 

Bên cạnh dạng chữ viết, E-books còn cung cấp cho người đọc chức năng nghe. Điều này vô cùng tiện lợi trong những trường hợp người sử dụng không tiện đọc sách. 

Các loại Content Marketing
E-books là hình thức quảng cáo tiện lợi và tiết kiệm chi phí

 

Lý do nên biết cách làm nhiều loại Content Marketing

Như đã phổ biến ở phần trước, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Content Marketing khác nhau. Các loại Content Marketing đem tới nhiều hiệu quả quảng bá cho doanh nghiệp. Bởi vậy, việc nắm bắt càng nhiều loại Content sẽ tạo ra sự mới mẻ trong vấn đề quảng cáo. 

Mỗi loại nội dung có thể chứa các từ khóa khác nhau, khi càng biết nhiều loại content, bạn sẽ biết cách kết hợp các từ khóa nhằm cải thiện thứ hạng tại các công cụ tìm kiếm nhiều hơn. 

Các nội dung càng đa dạng, việc tạo ra dấu ấn thương hiệu sẽ không bị nhàm chán, đồng thời tạo ra sự khác biệt với các đối thủ khác. Bên cạnh đó, việc kết hợp nhiều dạng nội dung sẽ tạo ra sự chuyên nghiệp, thể hiện sự uyên thâm, sâu sắc về chuyên môn để tạo ra sự kết nối với khách hàng một cách tốt nhất. 

Bí quyết làm Content Marketing hiệu quả nhất 2024

Nội dung chất lượng chính là một trong những yếu tố góp phần tạo nên chiến dịch Marketing thành công. Tuy nhiên làm thế nào để tạo ra những nội dung chất lượng cũng là điều mà nhiều doanh nghiệp trăn trở. 

Nhằm cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cô đọng, chúng tôi sẽ bật mí một số mẹo làm Content Marketing chất lượng, giúp đạt được hiệu quả quảng bá ngay dưới đây:

  • Chú trọng chất lượng SEO: Bên cạnh việc đảm bảo nội dung chất lượng, yếu tố content chuẩn SEO cũng là yếu tố cần phải bảo đảm. Đảm bảo thứ hạng của nội dung trên Google sẽ là chìa khóa giúp thu hút sự quan tâm của người dùng. 
  • Tạo ra sự khác biệt: Mẹo làm Content Marketing hiệu quả tiếp theo đó chính là tạo ra sự khác biệt. Có thể nội dung bạn đem lại bổ ích và nhiều thông tin. Tuy nhiên nếu nội dung ấy bình thường, giống với các nội dung đại trà khác của đối thủ, bạn sẽ không thể khiến thương hiệu trở nên thu hút. Bởi vậy, cần lưu ý tạo ra nội dung “ghim sâu” trong tâm trí người đọc.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ: Bên cạnh việc tạo ra nội dung thu hút, độc đáo trên website chính thức, mọi người cũng nên sử dụng các công cụ bổ trợ cho việc quảng bá như email, các phần mềm hỗ trợ sáng tạo, quản lý nội dung như Meta Business, Canva,… để tối ưu quá trình sáng tạo nội dung, tiết kiệm công sức và thời gian. 
  • Hợp tác cùng những KOL, Influencers có tiếng: Hiện nay, việc các doanh nghiệp hợp tác cùng những người có tầm ảnh hưởng trên xã hội để tạo ra sự tương tác là việc khá phổ biến. Những Influencers thường là những người có ảnh hưởng tích cực với cộng đồng, bởi vậy khi kết hợp quảng bá có thể tạo ra sự thu hút vượt trội nhất. 

Lời kết

Với những kiến thức mà HP DIGI đã cung cấp trên đây, hy vọng các bạn độc giả đã nắm được các loại Content Marketing đang được sử dụng phổ biến nhất trong năm nay. Đồng thời nắm được những bí quyết nhằm tạo ra các chiến dịch Marketing hiệu quả nhất. Để cập nhật các thông tin, kiến thức bổ ích nhất trong lĩnh vực truyền thông – Marketing, hãy theo dõi HPDIGI ngay hôm nay nhé. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *