Có muôn vàn những thuật ngữ khác nhau về content khiến cho chúng ta thật khó để phân biệt. Trong đó, với những doanh nghiệp đang trên hành trình xây dựng thương hiệu thì việc tìm hiểu chi tiết content branding là gì là quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết ngày hôm nay, mời các bạn cùng chúng tôi khám phá chi tiết về loại content điển hình này, cùng với đó là những cách kể chuyện giúp cho thương hiệu của bạn có thể dễ dàng tỏa sáng.
Content Branding là gì?
Content Branding còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là Branded Content hay chính là nội dung định hướng thương hiệu. Đây là loại nội dung thường được truyền tải dưới những hình thức như bài content, video clip, podcast,…hoặc thậm chí là chính những yếu tố trực tiếp giúp người tiêu dùng biết đến thương hiệu.
Content Branding có sự khác biệt rất lớn so với các loại nội dung quảng cáo thông thường mà chúng ta vẫn hay bắt gặp như bài PR, banner hay social media,… Content Branding chính là những nội dung được tạo ra nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, xây dựng và nâng cao nhận diện, uy tín của thương hiệu đối với công chúng.
Content Branding bao gồm việc tạo ra và phân phối những loại nội dung vừa có giá trị, vừa nhất quán và hấp dẫn để truyền tải thông điệp thương hiệu và tạo dựng được mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Đặc điểm của Content Branding là gì?
Content branding chính là cách các doanh nghiệp triển khai và quản lý nội dung để tạo nên một hình ảnh hiện hữu trong tâm trí của khách hàng. Vậy đặc điểm của content branding là gì? Dưới đây là những đặc điểm riêng biệt của branded content:
Tập trung truyền tải thông điệp và giá trị của thương hiệu
Nội dung của Content branding cần phải phù hợp với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời tập trung vào thông điệp mà thương hiệu hướng đến.
Đảm bảo tính nhất quán
Content Branding không phải xây dựng ngày một ngày hai là xong, mà là chuỗi nội dung nhất quán được xây dựng qua một hành trình dài nhằm tạo nên những ấn tượng sâu đậm, rõ nét trong lòng khách hàng.
Bên cạnh đó, content branding cần có sự thống nhất, xuyên suốt cho dù qua nhiều thời điểm, giai đoạn khác nhau. Đây là điều vô cùng quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải tuân thủ khi tiến hành làm kế hoạch nội dung. Việc thống nhất khi triển khai branded content sẽ gia tăng độ hiệu quả đáng kể, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện, ghi nhớ về thương hiệu hơn.
Đẩy mạnh tương tác
Thông qua việc tạo dựng và cung cấp những nội dung, thông tin hữu ích, giải đáp thắc mắc và chia sẻ kiến thức tới khách hàng, content branding cần phải thúc đẩy, kích thích khách hàng để gia tăng sự kết nối và tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Đội hiệu quả của tương tác sẽ được đánh giá thông qua những chỉ số về like, share, comment hay inbox,…mà khách hàng thực hiện với những nội dung mà doanh nghiệp đã chia sẻ.
Tạo điểm nhấn và sự khác biệt
Chắc chắn rồi, content brand là loại content cần phải có điểm nhấn riêng biệt, cùng với đó là sự độc đáo và hấp dẫn nhằm giúp thương hiệu trở nên khác biệt, nổi bật hơn so với những đối thủ cạnh tranh.
Chạm đến cảm xúc
Chất lượng của content branding là gì? Đó chính là chạm đến cảm xúc của khách hàng, biến khách hàng mục tiêu trở thành khách hàng trung thành, mong muốn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đồng thời gia tăng kết nối của khách hàng với doanh nghiệp.
Điểm khác biệt giữa các loại content khác và content branding là gì?
Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu khái niệm chi tiết về content branding cùng với đó là những đặc điểm riêng biệt của loại content này. Vậy so với các loại content khác, content branding có những điểm khác biệt như thế nào? Mời các bạn cùng tiếp tục tìm hiểu nhé:
Content branding và content quảng cáo
Nội dung so sánh | Content Branding | Content quảng cáo |
|
Content Branding được xây dựng nhằm xây dựng hình ảnh, gia tăng độ nhận diện cùng uy tín của doanh nghiệp | Content quảng cáo có mục đích là giới thiệu, quảng bá về dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. |
|
– Content Branding sẽ tập trung chủ yếu vào việc cung cấp giá trị, thông tin hữu ích tới khách hàng nhằm gia tăng tương tác, xây dựng lòng tin của khách hàng với thương hiệu.
-Nội dung mà Content Branding hướng đến có thể là những câu chuyện thương hiệu, bài viết chia sẻ thương hiệu,..nhằm tạo giá trị độc đáo cho khách hàng |
Content quảng cáo sẽ tập trung toàn bộ vào việc giới thiệu đặc điểm, công dụng, lợi ích của các sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, mục đích là thôi thúc khách hàng đi đến quyết định mua hàng. |
|
Content Branding có thể được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau như: blog; video; nội dung trên mạng xã hội; email marketing,… | Content quảng cáo thường sẽ là những nội dung xuất hiện chủ yếu trên truyền hình, báo chí hay các nền tảng mạng xã hội. |
|
Content Branding sẽ được xây dựng trong một khoảng thời gian rất dài nhằm tạo dựng hình ảnh và gia tăng độ uy tín cho doanh nghiệp | Content quảng cáo sẽ chỉ được triển khai theo từng chiến dịch và trong một khoảng thời gian rất ngắn nhằm đạt được mục tiêu ngắn hạn đã đề ra. |
Content branding và Content Marketing
Nội dung so sánh | Content Branding | Content Marketing |
|
Content Branding sẽ được tạo dựng kể từ khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cho đến xuyên suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. nhằm xây dựng hình ảnh, gia tăng sức mạnh cho thương hiệu
Chỉ trong một số trường hợp đặc biệt, khi xuất hiện một xu hướng (trend) nào đó có tầm ảnh hưởng lớn, content branding sẽ có sự điều chỉnh đôi chút cho phù hợp với content marketing nhằm khẳng định sứ mệnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu. |
Content Marketing sẽ được thể hiện qua từng chiến dịch tiếp thị nội dung trong thời gian ngắn hạn, mang tính chất thời điểm.
Giữa muôn vàn sản phẩm trên thị trường, chiến dịch content marketing đúng đắn sẽ không chỉ thúc đẩy khách hàng tiến hành mua hàng, mà còn khiến họ quay lại trải nghiệm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ thêm rất nhiều lần nữa với thái độ vô cùng tích cực. |
|
Hình thức thể hiện của Content Branding là gì? Content branding có thể được thể hiện bằng file thuyết trình, file quản lý dự án, các bài viết truyền thông nội bộ.
Content branding sau khi được tạo ra có thể sẽ chỉ cần tiếp cận hoặc tạo sự kết nối với một nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể. |
Content Marketing sẽ là những bài viết, video hay hình ảnh mà chúng ta vẫn luôn thấy trên các kênh social.
Yêu cầu cấp thiết của content marketing đó chính là phải lan tỏa liên tục, rộng rãi. Sự tương tác, truy cập thông qua các nội dung tiếp thị sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp đo lường độ hiệu quả của một chiến dịch nào đó. |
|
Content Branding không chỉ xoay quanh mục tiêu tạo dựng hình ảnh, uy tín với tệp khách hàng mục tiêu mà còn giúp làm truyền thông nội bộ vô cùng hiệu quả.
Content branding sẽ giúp đội ngũ lãnh đạo cùng nhân sự của doanh nghiệp cùng nhìn về một hướng. Qua đó, toàn bộ các bộ phận, phòng, ban sẽ thấu hiểu được triết lý mà doanh nghiệp hướng đến |
Content Marketing ngược lại chỉ có duy nhất một mục tiêu đó chính là thu hút, thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, content marketing cũng bao gồm các quá trình như chăm sóc khách hàng cũ và mới, khuyến khích và thúc đẩy những đối tượng khách hàng này sẽ tiếp tục quay trở lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đồng thời mở rộng thêm các tệp khách hàng do doanh nghiệp |
Một số chiến lược Content Branding giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu thành công
Chiến lược nội dung là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của quá trình định vị thương hiệu của doanh nghiệp. Dưới đây là tổng hợp một số chiến lược Content Branding mà một doanh nghiệp có thể áp dụng để nâng cao hiệu quả:
Content Branding định vị dựa theo chất lượng sản phẩm
Đây là chiến lược Content Branding được tạo dựng nhằm tập trung chủ yếu vào giá trị cốt lõi của thương hiệu, sản phẩm. Việc xây dựng content branding theo cách này sẽ giúp tạo ấn tượng sâu sắc tới khách hàng, giúp khách hàng ghi nhớ một giá trị nhất định mà thương hiệu hướng đến.
Ta có thể nhìn vào thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm là một ví dụ. Thương hiệu này lấy slogan cho doanh nghiệp là “Lành và thật”. Slogan này đã thể hiện toàn bộ mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, đó là cung cấp những sản phẩm lành tính, an toàn và “thật” trong từng nguyên liệu sử dụng, giá trị mà mỗi sản phẩm đem lại.
Chính slogan độc đáo này đã thành công phác họa tới khách hàng về chân dung thương hiệu cung cấp toàn bộ những sản phẩm an toàn, lành tính, và đảm bảo.
Content branding định vị dựa vào giá thành của sản phẩm
Giá thành của một sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Việc content branding định vị dựa vào giá thành của sản phẩm được xem là cách truyền thông trực tiếp vào tâm lý và phân chia phân khúc cụ thể.
Những phân khúc giá thành cao sẽ tập trung đánh vào những khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu, những khách hàng thực sự quan trọng tới chất lượng của sản phẩm thay vì giá tiền. Ngược lại, phân khúc bình dẫn sẽ chú trọng nhiều tới giá thành hơn so với chất lượng.
Content branding định vị theo công dụng của sản phẩm
Công dụng riêng biệt của sản phẩm trong content branding sẽ giúp chất lượng sản phẩm trở nên nổi bật hơn đáng kể, từ đó thuyết phục ngay được khách hàng mục tiêu đi đến quyết định sử dụng sản phẩm.
Với chiến dịch này, ta có thể liên tưởng ngay đến hãng kem đánh răng Sensodyne khi thương hiệu này đã rất thành công trong việc khiến khách hàng ghi nhớ tất cả các dòng sản phẩm mà thương hiệu cung cấp dựa vào sản phẩm kem đánh răng với công dụng giảm ê buốt. Nhờ chiến lược content branding hiệu quả, chính xác, Sensodyne đã thành công tạo dựng vị trí vững chắc giữa một thị trường đầy sự cạnh tranh.
Content branding định vị theo biểu tượng văn hóa
Một trong những chiến lược content branding vô cùng hiệu quả đó chính là đưa những biểu tượng về văn hóa vào chiến lược định vị thương hiệu. Điều này sẽ dễ dàng khơi gợi niềm tự hào của khách hàng, tạo cảm tình, ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng hơn.
Ví dụ tiêu biểu của chiến lược này phải kể đến hãng hàng không Vietnam Airlines với biểu tượng hoa sen trong logo của hãng. Bên cạnh đó, slogan của thương hiệu “Hòa Bình chinh phục đỉnh cao” cũng đánh thẳng vào tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc và thể hiện rõ giá trị của hòa bình mà thương hiệu muốn truyền tải.
Lời kết
Như vậy bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin chi tiết giải đáp câu hỏi content branding là gì. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về nội dung thương hiệu, đồng thời có những chiến lược xây dựng content thương hiệu hiệu quả, giúp chinh phục trái tim của mọi khách hàng.