Đối với người làm về marketing thì hầu như đều nghe hoặc biết đến Content Marketing. Vậy Content Marketing là gì? Vai trò và các loại Content Marketing như thế nào? Đối với những người làm về marketing thì hầu như ai cũng nghe và biết đến Content Marketing. Vậy các bạn đã hiểu rõ về Content Marketing là gì chưa? Vai trò và các loại Content Marketing như thế nào? Nếu chưa thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ về vấn đề này qua bài viết sau đây.
Content Marketing được hiểu như thế nào?
Trước khi tìm hiểu về Content Marketing là gì thì chúng tôi xin chia sẻ đến với các bạn về khái niệm của Content. Content được dịch ra một cách đơn giản chính là nội dung với những câu từ để tạo nên một bài viết cung cấp thông tin cho người đọc. Tuy nhiên, cụm từ này trong marketing không đơn thuần là như vậy mà nó có nghĩa là tất cả nội dung có trong bài viết, website như câu từ, hình ảnh, video,…
Content Marketing là một thuật ngữ phổ biến được hiểu là quá trình tạo ra, tiếp thị nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp theo các mục tiêu đã đề ra. Mục đích của quá trình này chính là mang đến thông tin, thu hút, hấp dẫn người đọc nhằm chuyển đổi, thúc đẩy hành vi của họ trở thành khách hàng cho doanh nghiệp.
Vai trò đối với các đơn vị, doanh nghiệp của Content Marketing là gì?
Hiện nay, Content Marketing được coi là một phương pháp quảng bá hữu ích cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Điều này thể hiện ở những vai trò mà cách thức marketing này mang lại cho doanh nghiệp. Vậy các vai trò của Content Marketing là gì?. Hãy tham khảo thông tin dưới đây để biết rõ về vấn đề này.
Giúp tăng lượng tương tác, truy cập cho trang web
Content Marketing mang đến cho người đọc những thông tin cần thiết về sản phẩm/ dịch vụ, giá thành, chương trình khuyến mãi,… Nếu những nội dung tiếp thị này mang đến đúng thông tin, có được sự hấp dẫn thì người đọc sẽ tiếp tục quay trở lại trang web của doanh nghiệp để tìm thêm các thông tin khác liên quan. Như vậy, Content Marketing có khả năng mang đến số lượng truy cập website tăng cao hơn.
Đặc biệt, nếu sản phẩm, dịch vụ của đơn vị được tiếp thị qua nội dung lôi cuốn, mang đến sự hữu ích thì sẽ khách hàng sẽ lập tức mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Có thể rằng, nếu làm Content Marketing tốt, hữu ích thì khách hàng sẽ tìm hiểu nhiều các sản phẩm. dịch vụ khác của doanh nghiệp và đơn vị có thể chốt đơn hàng dễ dàng.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu
Nếu các đơn vị kinh doanh cung cấp những thông tin bổ ích, có giá trị đối với khách hàng thì họ sẽ tương tác nhiều hơn và thông tin về đơn vị sẽ được lan truyền. Hơn nữa, các khách hàng sẽ nhớ đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp nếu có nhu cầu và hình ảnh thương hiệu đơn vị sẽ được nâng cao. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ có thể có được những khách hàng tiềm năng khác nếu khách hàng cũ tương tác tích cực, phản hồi tốt.
Ngoài ra, Content Marketing trên trang web của doanh nghiệp tốt, tương tác nhiều thì sẽ được các kênh, web khác đặt backlink đến. Như vậy, hình ảnh thương hiệu của đơn vị ngày càng được biết đến nhiều hơn trên mạng xã hội và tăng hạng trên thanh cụ tìm kiếm như Google.
Content Marketing góp phần tăng doanh số cho đơn vị kinh doanh
Khi doanh nghiệp mang đến nội dung tiếp thị phù hợp, làm hài lòng nhu cầu của khách hàng thì việc chốt đơn hàng sẽ có cơ hội lớn hơn. Hơn nữa, nếu khách hàng qua các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ mà tin tưởng với thương hiệu thì doanh nghiệp đã có thể lượng khách hàng thân thiết mới từ những người đọc, truy cập thông thường.
Nâng cao uy tín
Một trong những câu trả lời cho câu hỏi vai trò của Content Marketing là gì chính là giúp nâng cao độ uy tín và xây dựng doanh nghiệp trở thành chuyên gia. Điều này có được khi những thông tin mà doanh nghiệp đưa ra theo từng thời điểm đúng, hữu ích cho vấn đề của khách hàng thì họ sẽ luôn xem đơn vị là nơi tin cậy. Và độ uy tín luôn là vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp hướng tới để có thể đứng vững trên thị trường được.
Hình thức Content Marketing không tốn kém
Theo nhiều chuyên gia thì phương thức Content Marketing không tốn kém nhiều như các hình thức marketing truyền thống. Chi phí dành cho chiến dịch Content Marketing thường chỉ bằng nửa các chiến dịch marketing truyền thống khác. Hơn nữa, các doanh nghiệp có thể tự làm Content truyền thông trên các phương tiện mà không cần đi thuê người khác.
Cách thức phân loại Content Marketing hiện nay
Phần trên chúng tôi đã đưa đến các bạn thông tin về khái niệm, vai trò của Content Marketing là gì. Và để hiểu rõ hơn về Content Marketing thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cách thức phân loại của hình thức marketing này. Ở đây chúng tôi xin chia sẻ 2 cách phân loại đó là căn cứ vào chức năng và hình thức.
Phân loại dựa vào chức năng
Theo cách phân loại chức năng thì chúng ta sẽ có ba loại Content như thông tin, tiện ích và giải trí. Sau đây là thông tin cụ thể về các loại Content Marketing này.
Content có chức năng thông tin
Đây là loại Content mang đến những thông tin bổ ích, có giá trị cho khách hàng để họ có thể giải quyết các vấn đề của mình. Trong loại Content này cũng có xen kẽ những thông tin để quảng bá về sản phẩm/ dịch vụ và hình ảnh thương hiệu để người đọc biết thêm về doanh nghiệp.
Những doanh nghiệp có sản phẩm mới hoặc sản phẩm có nhiều đối thủ trên thị trường thường sử dụng loại Content này. Mục đích của doanh nghiệp khi sử dụng Content thông tin đó chính là thu hút, lôi cuốn lượng khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp nhưng thường có hiệu quả khá chậm. Khi sử dụng Content thông tin thì các doanh nghiệp phải cần tư nội dung thường xuyên để khách hàng có thể tiếp cận, tương tác nhiều hơn.
Content tiện ích
Đối tượng sử dụng loại content này thường là những doanh nghiệp sở hữu sản phẩm là các loại ứng dụng, công cụ hoặc môi trường cho cộng đồng đều sử dụng được. Content tiện ích có tác dụng nhắc nhở hàng ngày cho khách hàng về thương hiệu, doanh nghiệp.
Khi sử dụng loại content này thì các doanh nghiệp có thể tính được tổng số lần sử dụng của khách hàng mỗi lần họ bấm vào, tải hoặc sử dụng. Nhưng để có thể thu hút người dùng thì các doanh nghiệp phải có sự đầu tư từ lúc bắt đầu để khách hàng thấy thú vị với công cụ, ứng dụng mà doanh nghiệp xây dựng.
Content chức năng giải trí
Những bài Content giải trí thường sử dụng những câu chuyện hài hước, gây cười cho khách hàng để được chú ý, quan tâm. Nhưng trong đó vẫn chứa những thông tin về sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp đến với người xem. Thông thường nội dung Content mang yếu tố giải trí chủ yếu là dành cho những thương hiệu bình dân, không quá nghiêm túc.
Phân loại hình thức Content
Theo cách phân loại này thì có thể chia làm 4 loại Content như Article, Image, Infographics và Video marketing.
Article (gồm blog hoặc bài viết về thông tin)
Đây là loại Content phổ biến, cơ bản nhất trong Content Marketing với mục đích là cùng cấp lượng kiến thức, thông tin cho người đọc. Người viết thường dùng các từ khóa có liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp để xây dựng nội dung tác động đến nhóm khách hàng nhất đinh. Để làm bài viết Content thêm hấp dẫn, độc đáo thì ảnh, trình bày trong bài cần được chú trọng, tạo ấn tượng cho người đọc.
Đúng như tên của loại Content Marketing này thì ảnh trong nội dung marketing rất được chú trọng. Các bức ảnh này thường do người dùng cung cấp hoặc là hình ảnh được tạo ra để thu hút, hấp dẫn ánh nhìn của mọi khách hàng. Theo nhiều chuyên gia thì ảnh có thể chụp bằng điện thoại bởi nó mang đến sự tương tác, lôi cuốn người xem lớn hơn cả ảnh chụp chuyện nghiệp. Thông tin của Content thường xuất hiện ở trên đầu hoặc ở giữa các bức ảnh.
Infographics
Infographics là phương tiện, công cụ trực quan giúp ích rất nhiều cho các nhà quảng cáo, doanh nghiệp đưa các thông điệp, thông tin hay dữ liệu vào hình ảnh một cách ngắn gọn, súc tích. Đây là một cách thức chia sẻ thông tin mà các doanh nghiệp sử dụng rất nhiều và gây ấn tượng tốt đến với người xem.
Tuy nhiên để làm một Infographics tốt thì các doanh nghiệp cần biết chọn lọc những thông tin, kiến thức hay số liệu quan trọng nhất để đưa vào chứ không phải cho tất cả vào ảnh. Hơn nữa, cần phải quan tâm, chú trọng đến cả tư duy, logic của người xem để làm thông tin là tốt nhất.
Video Marketing
Hình thức Content này được sử dụng phổ biến, rộng rãi trên kênh Youtube và Facebook. Việc làm một Video Marketing cần phải có được một nội dung kịch bản, ý tưởng tốt, có thể tạo ấn tượng và ghi được dấu ấn trong lòng người xem. Video thường phải có yếu tố thúc đẩy sự chia sẻ và có hình ảnh đẹp mắt, lôi cuốn.
Người ta thường chia thành 8 loại Video Marketing như sau:
- Video mang thông tin về doanh nghiệp như chia sẻ về thành viên thành lập ra và có đóng góp lớn cho tổ chức hay doanh nghiệp đó.
- Video về sản phẩm/ dịch vụ mang đến các thông tin liên quan đến đặc điểm, công dụng, giá thành,…
- Video quảng cáo truyền hình.
- Video giải trí nhưng có thể chứa đựng thông điệp, một chia sẻ nào đó.
- App videos.
- Website video.
- Video tutorial nhằm hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về một vấn đề, hoạt động hoặc việc làm nào đó.
- Video testimonial là video đánh giá của khách hàng.
Trên đây, HPdigi đã cung cấp đến với các bạn về Content Marketing là gì và những điều cần biết về Content Marketing. Nếu các bạn muốn hiểu thêm về Content Marketing hoặc những vấn đề khác liên quan đến marketing online thì hãy theo dõi các bài viết khác của chúng tôi trên website. HPdigi hy vọng bài viết này đã mang đến những thông tin bổ ích về marketing cho bạn.