Copywriter là một công việc đang được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi trong thời gian gần đây. Vậy Copywriter là gì và làm thế nào để trở thành một Copywriter xuất sắc? Hãy cùng khám phá tất cả kiến thức trong bài viết bên dưới nhé. 

Copywriter là gì
Copywriter đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu

Giải nghĩa Copywriter là gì?

Trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị, Copywriter là một công việc đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Nếu bạn là một người làm việc trong lĩnh vực này chắc chắn sẽ thấy thuật ngữ này không còn quá xa lạ. Tuy nhiên với những người ngoài ngành thì đây là một khái niệm khá xa lạ. Vậy công việc của một Copywriter là gì?

Copywriter thường bị khá nhiều người nhầm lẫn với công việc Content Writer do sở hữu khá nhiều đặc điểm tương đồng. Tuy nhiên trên thực tế, hai công việc này vẫn có những điểm riêng biệt. 

Về cơ bản, Copywriter là một công việc sáng tạo nội dung. Mặc dù vậy, khác với Content Writer sẽ sáng tạo nội dung một cách khá “tự do”, nội dung mà Copywriter sáng tạo thường sẽ mang tính đặc thù của thương hiệu, bao gồm những phần như slogan, kịch bản, tagline, tên thương hiệu,…

Một Copywriter cần phải sở hữu rất nhiều kỹ năng cá nhân, phong cách sáng tạo ngôn ngữ sâu sắc nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Từ đó thúc đẩy các hành động của khách hàng như đăng ký, truy cập trang web, mua sản phẩm,… 

Những công việc chính của Copywriter là gì?

Nếu chỉ nhìn bề ngoài, có khá nhiều người nghĩ rằng công việc chính của một Copywriter là viết lách, thiên về từ ngữ. Tuy nhiên tính chất công việc của Copywriter lại không hoàn toàn phụ thuộc vào việc viết lách. 

Bên cạnh việc viết, họ sẽ dành thời gian làm những công việc cụ thể như sau:

Nghiên cứu khách hàng

Để có thể tạo ra một chiến lược quảng cáo, marketing hiệu quả, một người làm Copywriter cần phải nghiên cứu kỹ nhóm đối tượng khách hàng mà chiến lược hướng tới. 

Copywriter là gì
Copywriter là cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng

Người viết quảng cáo cần phải điều tra kỹ một số thông tin của khách hàng như nhân khẩu học, tâm lý, sở thích, hành vi,… Khi nắm chắc những thông tin như vậy, Copywriter sẽ biết cách điều chỉnh như thế nào để chiến dịch đánh thẳng vào tâm lý của khách hàng, buộc họ phải đưa ra quyết định mua sản phẩm. 

Xây dựng nội dung

Nhiệm vụ quan trọng nhất của một Copywriter đó chính là tạo ra những nội dung hấp dẫn, đặc sắc. Các nội dung cần phải tập trung vào chủ đề và truyền tải thông điệp một cách thuyết phục nhất.

Để có thể tạo ra nội dung cuốn hút, hấp dẫn, Copywriter cần phải sử dụng những kỹ thuật của một người viết chuyên nghiệp. Một số kỹ thuật như kể chuyện, thuyết phục, tập trung vào việc làm nổi bật các lợi ích,… sẽ góp phần tạo nên một nội dung mang tính thuyết phục sâu sắc và tạo ấn tượng tốt với người đọc. 

Để bài viết có chất lượng tốt, Copywriter nên đưa ra những số liệu thống kê chi tiết, đã được chứng thực bởi các tổ chức có tiếng nhằm gia tăng giá trị, vị thế của sản phẩm. Cách này cũng sẽ giúp khơi gợi sự thích thú của khán giả ở mức độ sâu hơn, giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trong quá trình mua sản phẩm. 

Phỏng vấn

Phỏng vấn cũng là một công việc của Copywriter khi sáng tạo nội dung. Bằng cách sử dụng những cuộc đối thoại trực tiếp với người được phỏng vấn, Copywriter sẽ thu thập câu trả lời, thông tin trực tiếp của họ để tạo ra một nội dung mang tới thông điệp hữu ích cho khách hàng. 

Có nhiều phương pháp để phỏng vấn lấy thông tin, trong đó phổ biến nhất là phỏng vấn trực tiếp hoặc phỏng vấn bằng văn bản. Đây đều là những dạng phỏng vấn sử dụng ngôn ngữ đối thoại nên copywriter cần phải biến đổi nội dung phỏng vấn thành dạng văn viết hoặc các hình thức khác khi sáng tạo nội dung.

Sự quan trọng của Copywriter trong doanh nghiệp

Như chúng ta đã biết, nội dung là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển thương hiệu. Đây cũng là yếu tố cốt lõi trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển. Bởi vậy, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần sở hữu một Copywriter để có thể lập ra kế hoạch, triển khai nội dung cho nhiều chiến dịch, hoạt động, chương trình khuyến mãi khác nhau. 

Đối với một doanh nghiệp, tư duy của Copywriter vô cùng quan trọng bởi nội dung mà những nhân tố này sáng tạo sẽ là thành phần chính của thương hiệu, góp phần gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp đó. Nếu một đơn vị Marketing không sở hữu Copywriter, đội ngũ sẽ khó có thể triển khai các kế hoạch tiếp thị đem lại kết quả tốt. 

Copywriter là gì
Copywriter hỗ trợ đội ngũ Marketing của thương hiệu

Để làm Copywriter cần học những gì?

Công việc Copywriter là một công việc được khá nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay. Bởi vậy, có rất nhiều câu hỏi liên quan trực tiếp tới công việc này, điển hình như để làm Copywriter cần học những gì? Bài viết xin phép được bật mí câu trả lời ngay dưới đây: 

Chuyên ngành báo chí

Copywriter tập trung chủ yếu vào việc sáng tạo những con chữ. Bởi vậy, theo đuổi chuyên ngành báo chí sẽ là một bước đệm vững chắc cho những bạn đam mê lĩnh vực Copywriter. 

Chuyên ngành báo chí sẽ tôi luyện cho các bạn các kỹ năng nghiệp vụ như viết tin, chụp ảnh, phỏng vấn, ghi âm, quay phim, làm phóng sự, biên tập chương trình,… Đây đều là những kỹ  năng phục vụ cho lĩnh vực làm nghề Copywriter sau này. 

Chuyên ngành truyền thông

Chuyên ngành truyền thông là một lĩnh vực liên quan tới việc truyền tải thông tin tới công chúng thông qua những phương tiện khác nhau như radio, truyền hình, Internet, mạng xã hội,…Chuyên ngành này tập trung vào việc định hướng dư luận, lan tỏa các giá trị và góp phần giải quyết những vấn đề của cộng đồng. 

Khi nắm được những kiến thức nền tảng của ngành Truyền thông, chúng ta có thể nhanh nhạy nắm bắt những xu hướng thông tin mới trong xã hội. Đây là một kỹ năng đặc biệt quan trọng của những người làm công việc Copywriter.

Tạo ra những “trend” dẫn đầu xu hướng sẽ giúp cho chiến lược, quảng cáo của thương hiệu được nhiều người biết tới, giúp đạt được hiệu quả tương tác tốt với công chúng. 

Chuyên ngành Marketing 

Marketing là một nhánh thuộc lĩnh vực quản trị, kinh doanh,… Chuyên ngành này tập trung vào việc tạo ra những kế hoạch, chiến lược quảng bá để tối ưu hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp cụ thể. 

Khi học chuyên ngành Marketing sẽ trang bị cho người học rất nhiều kỹ năng khác nhau cho lĩnh vực Copywriting sau này. Một số kỹ năng mà bạn có thể học được từ chuyên ngành này bao gồm: Khả năng nghiên cứu sản phẩm, lập các kế hoạch thông điệp, nghiên cứu Insight khách hàng, kỹ năng thiết lập các mối quan hệ với khách hàng,… 

Chuyên ngành quảng cáo

Chuyên ngành quảng cáo cũng là một nhánh trong lĩnh vực truyền thông góp phần tạo ra những thông điệp sâu sắc về thương hiệu. Khi nắm được tổng quan về chuyên ngành quảng cáo, các hoạt động trong những quy trình quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, những cách thiết kế hình hiệu, nghiên cứu tâm lý,…. tất cả những kỹ năng này sẽ phục vụ bạn một cách tốt nhất trong quá trình học nghề Copywriter chuyên nghiệp sau này. 

Song song với việc học được những kỹ năng cơ bản, bạn cũng có thể biết được những mẹo hỗ trợ dễ dàng trong quá trình lập kế hoạch, thông điệp, nội dung,… vừa giúp lan tỏa nội dung một cách rộng rãi, vừa tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao. 

Copywriter là gì
Các ngành báo chí truyền thông phuc hợp trở thành Copywriter

Bí quyết trở thành một Copywriter là gì

Để có thể trở thành một Copywriter chuyên nghiệp, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm khác nhau, cụ thể như sau:

Kỹ năng viết lách

Kỹ năng viết lách là kỹ năng quan trọng nhất đối với một người làm Copywriter. Nếu không sở hữu kỹ năng viết tốt, Copywriter sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra các loại nội dung hấp dẫn, gây ấn tượng với người xem. Khi có kỹ năng viết lách tốt, họ có thể sắp xếp ngôn từ, ý tưởng của mình một cách logic, giúp diễn đạt ý kiến, quan điểm của mình một cách rõ ràng hơn. Theo đó mang lại một bài viết logic, có cấu trúc phù hợp để đem lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng. 

Để hoàn thiện kỹ năng viết lách, bạn nên luyện tập viết hàng ngày để nâng cao và hình thành phong cách viết cá nhân. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đọc nhiều tài liệu, sách báo về nhiều lĩnh vực để học hỏi cách viết của những người khác, đồng thời phát triển vốn từ vựng của chính mình. 

Kỹ năng nghiên cứu

Kỹ năng nghiên cứu và tự nghiên cứu cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người làm Copywriter. Trong quá trình nghiên cứu thông tin, người viết sẽ nắm được một cách cụ thể nhất về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu mà mình đang quảng cáo. Chỉ khi bạn hiểu rõ nội dung thì mới có thể viết sao cho phù hợp nhất và “chạm” tới những khách hàng mục tiêu.

Bên cạnh đó, khi trau dồi kỹ năng nghiên cứu, Copywriter cũng đồng thời cải thiện được kỹ năng, phong cách viết của mình sao cho tốt nhất.

Kỹ năng tương tác, thảo luận, làm việc nhóm

Khi làm việc trong các Agency, đặc biệt là với các Agency Copywriter, các Copywriter không những phải tương tác với khách hàng mà còn phải làm việc với các bộ phận khác cực kỳ nhiều nhằm nghiên cứu, thu thập các thông tin quan trọng, xây dựng nội dung tốt cho chiến dịch.

Kỹ năng tương tác tốt sẽ giúp họ có thể thu thập những thông tin hữu ích, giúp xây dựng nội dung cuốn hút hơn. Bên cạnh đó, khả năng thảo luận và làm việc nhóm cũng giúp mọi người có thể chia sẻ những ý kiến, quan điểm khác nhau, tạo ra những nội dung mang tính sáng tạo, đặc biệt. 

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của HP DIGI khi giải đáp thuật ngữ Copywriter là gì, đồng thời bật mí những bí quyết giúp bạn có thể trở thành Copywriter chuyên nghiệp. Hy vọng rằng những kiến thức mà chúng tôi tổng hợp được đã giúp bạn có thêm cái nhìn tổng quan về lĩnh vực này. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *