Xu hướng mua sắm và hành vi của khách hàng chính là những điều mà insight biểu thị. Nhờ vào yếu tố này mà các doanh nghiệp có thể nắm rõ được mong muốn của người tiêu dùng. Từ đó, nâng cao doanh số bán hàng mỗi tháng và tăng độ nhận diện thương hiệu tối đa. Tuy nhiên, chủ đề insight là gì? cũng như những thông tin liên quan đến insight vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp nắm rõ. HPdigi sẽ giúp bạn trả lời chi tiết với những thông tin sau đây.
Insight là gì?
Insight là thuật ngữ chỉ xu hướng và hành vi mua sắm của khách hàng. Thông qua yếu tố này người tiêu dùng sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp và tăng thêm độ nhận biết thương hiệu. Audience Insight là cách đơn giản nhất để khơi gợi những nhu cầu và mong muốn tìm ẩn bên trong khách hàng nhưng vẫn chưa được các doanh nghiệp khai thác một cách hiệu quả.
Bạn hoàn toàn có thể thu nhập được nhiều insight hơn nữa thông qua data giúp đạt được hiệu quả cao hơn khi khảo sát xu hướng khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng những chiến lượng phát triển nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Khi bạn đã có được một chiến lược customer insight thành công thì mức độ uy tín thương hiệu cũng như doanh số sẽ tăng lên đáng kể.
Yếu tố này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn những yêu cầu đang ẩn giấu trong lòng mỗi đối tượng. Điều này góp phần tăng thêm số lượng khách hàng tiềm năng và độ nhận diện thương hiệu.
Những đặc trưng của insight
Một số đặc điểm nổi bật của insight mà mỗi doanh nghiệp cần nắm rõ như:
Insight luôn đòi hỏi cả một quá trình tìm hiểu
Để có được insight tốt không chỉ là một vấn đề đơn giản mà đòi hỏi cả một quá trình tìm tòi, khám phá. Người khảo sát cần phải theo dõi khách hàng thường xuyên, nắm rõ lý do và những động lực để họ tìm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đây là yếu tố rất quan trọng để có thể tìm kiếm được insight chất lượng và phục vụ tốt hơn cho kế hoạch marketing của doanh nghiệp.
Có khả năng phân tích
Marketing đem đến rất nhiều thông tin data có giá trị cho khách hàng. Những data này đều được thu thập từ thực tế nên có tính chính xác rất cao.
Tuy nhiên, chỉ có một số lượng lớn thông tin thì hoàn toàn không thể giúp doanh nghiệp tạo nên được những insight chất lượng. Chính vì vậy, nhân viên marketing cần phải biết cách phân tích và tổng hợp lại dữ liệu. Nhờ đó, thông tin trở nên có ích hơn nữa và biến insight thành những hành động thật cụ thể có ích cho doanh nghiệp.
Có thể đưa ra những hành động thực tế
Insight với bản chất chính là kiểm chứng và hoàn toàn có thể áp dụng thành công được trong thực tế. Một insight chất lượng phải đảm bảo được tính độc đáo, thu hút khách hàng tiềm năng và biến suy nghĩ của người tiêu dùng thành những hành động cụ thể. Yếu tố này sẽ tạo nên động lực giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn.
Những yếu tố ảnh hưởng đến insight là gì?
Một số yếu tố có tác động đến insight khách hàng bao gồm:
Chất lượng của nguồn dữ liệu data
Số liệu luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp tiến hành phân tích insight cho khách hàng. Nếu nguồn thông tin tốt sẽ giúp quá trình phân tích chính xác và thu được kết quả đáng mong đợi. Những kết luận cuối cùng sau khi đã trải qua nhiều quá trình phân tích mới có ý nghĩa quyết định đem đến thành công cho chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Nguồn nhân lực của doanh nghiệp
Đội ngũ nhân viên phân tích của doanh nghiệp cũng phải đảm bảo chất lượng. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến insight của doanh nghiệp. Đội ngũ nhân sự chất lượng sẽ dễ dàng đưa ra những nhận định, phân tích bao quát, chính xác thay vì chỉ dẫn chứng được thông qua những con số chủ quan.
Khảo sát thị trường
Bởi vì thực chất insight chính là những khao khát và nhu cầu sâu bên trong mỗi người tiêu dùng. Do đó, những bài nghiên cứu, khảo sát thị trường luôn là cách tốt nhất để nắm rõ được mong muốn của khách hàng. Đây là phương pháp đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay.
Cách để tạo được chất lượng cho insight là gì?
Dựa theo những cách sau bạn có thể tìm được các insight chất lượng một cách hiệu quả gồm:
Lựa chọn bối cảnh hợp lý
Những tình huống thực tế sẽ luôn tiết lộ được nhiều thói quen mua sắm của khách hàng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có điều kiện để quan sát và phân tích thật rõ ràng.
Do đó, nếu bạn thử tự giả định một tình huống cụ thể theo kịch bản và suy nghĩ trong trường hợp này khách hàng sẽ xử lý và lựa chọn như thế nào. Điều đặt biệt quan trọng là bạn cần giải thích được lý do vì sao họ lại lựa chọn như vậy, mong muốn cuối cùng khách hàng cần đạt được khi phản ứng với sự kiện này.
Phân tích rõ những tình huống khó quyết định
Đây là phần vô cùng quan trọng đối với insight, tình huống này được xem xét như một rào cản ngăn cách người tiêu dùng đối với những thứ họ đang mong muốn đạt được khi lựa chọn một sản phẩm hay dịch vụ. Những trường hợp khó quyết định này xảy ra phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và luôn xoay quanh các giá trị, hành vi mua sắm, nhu cầu và sở thích của khách hàng.
Nếu chú ý theo dõi những biểu hiện của sự thay đổi cảm xúc khách hàng khi đứng trước một lựa chọn khó khăn sẽ giúp bạn hiểu rõ và có được cơ hội tạo nên một mối quan hệ tốt với người tiêu dùng. Xem xét những tình huống khó quyết định luôn là một phần quan trọng của insight chất lượng. Nếu insight không tồn tại thì những vấn đề không thể giải quyết được và những nhu cầu tiềm ẩn không thể tìm ra được giải pháp.
Khám phá động cơ của hành động
Nắm rõ được động cơ ảnh hưởng đến hành động của khách hàng chính là yếu tố cơ bản nhất để xác định được insight. Người sử dụng sản phẩm được thúc đẩy hành động mua sắm bởi nhu cầu, ham muốn của họ hay những vấn đề tồn tại trong cuộc sống.
Điều này được biểu hiện thông qua những yêu cầu trong cuộc sống của họ mà vẫn chưa được đáp ứng mà người tiêu dùng cần phải hoàn thành. Doanh nghiệp nên tìm kiếm dữ liệu thông qua những lĩnh vực như sinh lý học, tình cảm, nhận thức để có thể tìm kiếm được insight riêng cho bản thân.
Tìm kiếm ý tưởng
Đâu là nguyên tắc để doanh nghiệp có thể nắm rõ được trạng thái tâm lý của khách hàng và những tình huống mà người tiêu dùng mong muốn. Cách đơn giản nhất là bắt đầu tìm kiếm thông qua nhu cầu của khách hàng sau đó phần tích và đặt giả định về những tình huống lý tưởng đối với các đối tượng cụ thể.
Làm sao để biết bạn đang tìm kiếm được một insight khác biệt?
Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt được một insight độc đáo nhưng họ vẫn chưa biết được. Bạn có thể xác định được insight của mình khác biệt nhất thông qua một số điều kiện sau:
- Insight này kết nối một cách trực tiếp với cảm xúc của người tiêu dùng và giúp họ cảm thấy bạn thực sự quá thấu hiểu khách hàng.
- Tạo nên một nét rất riêng biệt trong thế giới chỉ tồn tại những insight quá quy tắc và đi theo lối mòn.
- Giải quyết được những vấn đề cụ thể của khách hàng.
- Luôn truyền cảm hứng cho những hành động và kế hoạch mà doanh nghiệp đang hướng đến.
Trên đây là những chia sẻ chi tiết nhất của HPdigi về chủ đề insight là gì? Tất tần tật mọi thông tin cần nắm về insight khách hàng. Nếu không xác định được insight thì các doanh nghiệp khó có thể tiếp cận khách hàng, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu.
Xác định insight chuẩn xác chính là bước đầu để doanh thu sản phẩm tăng đáng kể và nâng cao độ nhận diện thương hiệu!