Thẻ Canonical có lẽ không còn là điều gì quá xa lạ với các chuyên gia đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO nói riêng và quản trị Website nói chung.Tuy nhiên, đối với những người mới chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về kỹ thuật hữu hiệu trong SEO này thì cũng đừng lo lắng. Các chuyên gia hàng đầu đến từ HP Digi sẽ giúp bạn tìm hiểu mọi thứ về thẻ Canonical trong bài viết sau đây.

Thẻ Canonical là gì?

Về phương diện khái niệm – Thẻ Canonical (hay Canonical Tag) là một đoạn mã HTML được sử dụng để chỉ định URL chính tắc của một trang web. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu được phiên bản chính của một nội dung khi có nhiều URL khác nhau dẫn đến nội dung tương tự. 

Khái niệm Thẻ Canonical là gì
Thẻ Canonical là gì?

Canonical URL là gì?

Theo các chuyên gia từ Google, Canonical URL là URL của một trang được Google chọn làm đại diện trong một nhóm các trang trùng lặp. Quá trình này thường được gọi là “deduplication” (loại bỏ trùng lặp), giúp Google chỉ hiển thị một phiên bản duy nhất của nội dung trùng lặp trong kết quả tìm kiếm của mình.

Thẻ Canonical đem lại điều gì cho SEO và Website?

Thẻ Rel Canonical mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho SEO và website, đặc biệt khi giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung trùng lặp và cải thiện khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm.

Canonical Tag giúp giải quyết vấn đề về nội dung trùng lặp

Canonical Tag giúp công cụ tìm kiếm hiểu và chỉ định URL chính tắc cho các trang có nội dung giống hoặc tương tự nhau. Điều này giúp tránh việc Google index nhiều phiên bản của cùng một nội dung, gây ảnh hưởng xấu đến thứ hạng và khả năng tối ưu hóa trang.

Tích hợp sức mạnh liên kết vào một chủ thể chính thức

Khi có nhiều trang giống nhau, các tín hiệu liên kết backlink thường bị phân tán. Canonical tag đảm bảo tất cả các tín hiệu đó được hợp nhất vào một URL chính tắc, cải thiện thứ hạng trang được chỉ định.

vai trò của thẻ cannonical
Canonical Tag đảm bảo tập trung sức mạnh vào một trang chính nhất

Giúp tăng hiệu quả thu thập dữ liệu

Bằng cách chỉ định một phiên bản chính, bạn giúp công cụ tìm kiếm tập trung thu thập dữ liệu vào nội dung quan trọng nhất. Thay vì lãng phí tài nguyên trên các bản sao không cần thiết.

Hỗ trợ cải thiện trải nghiệm người dùng

Khi Google hiểu đúng nội dung chính của bạn, người dùng sẽ dễ dàng truy cập vào phiên bản trang bạn muốn hiển thị. Điều này giúp tăng tính nhất quán và uy tín cho website của bạn và doanh nghiệp.

Cấu trúc của thẻ Canonical ra sao?

Cấu trúc của Canonical tag được viết và tồn tại trong phần <head> của trang HTML. Đây là định dạng chuẩn và dễ hiểu nhất.

<link rel=”canonical” href=”https://example.com/preferred-page-url/” />

Trong đó, các thành phần sẽ có vai trò như sau.

  • <link>: Thẻ HTML giúp chỉ định liên kết đến một tài nguyên khác.
  • rel=”canonical”: Đây là thuộc tính chính giúp xác định rằng đây là canonical tag, nhằm chỉ ra phiên bản chính thức của URL.
  • href=”…”: Thể hiện URL của phiên bản chính mà bạn muốn công cụ tìm kiếm coi là bản chính thức.
cấu trúc thẻ cannonical
Thẻ Canonical trông như thế nào?

Ví dụ

Nếu bạn có nhiều trang với nội dung tương tự như:

  • https://example.com/page?sort=asc
  • https://example.com/page?sort=desc

Bạn có thể dùng canonical tag trên tất cả các trang phụ để chỉ về phiên bản bản chính thức bằng cách như sau.

<link rel=”canonical” href=”https://example.com/page/” />

Điều này giúp tránh vấn đề nội dung trùng lặp và cải thiện cách Google xử lý và lập chỉ mục nội dung của bạn.

Thẻ Canonical được áp dụng trong trường hợp nào?

Thẻ Canonical được sử dụng trong nhiều trường hợp nhằm giúp công cụ tìm kiếm như Google hiểu rõ trang nào là phiên bản “chính thức” (canonical) trong một nhóm nội dung giống hoặc gần giống nhau. 

Vì vậy, Canonical tag thường sẽ được sử dụng trong những trường hợp như sau.

Xảy ra vấn đề trùng lặp nội dung do tham số URL

Khi có nhiều URL trỏ đến cùng một nội dung (ví dụ: URL với các tham số lọc sản phẩm như màu sắc hoặc kích thước), thẻ Canonical chỉ định phiên bản chính thức để Google lập chỉ mục và xếp hạng. Ví dụ, URL example.com/page?color=redexample.com/page?size=large có thể sử dụng thẻ Canonical trỏ về example.com/page.

Phiên bản HTTP và HTTPS hoặc WWW và non-WWW

Nếu một trang web có thể được truy cập qua cả HTTP và HTTPS, hoặc với và không có “www”. Việc sử dụng Canonical sẽ giúp bạn chỉ định phiên bản mà mình muốn ưu tiên ưu tiên​.

Nội dung gần giống hoặc biến thể

Nếu có nhiều trang với nội dung gần giống nhau, chẳng hạn như các bài viết trên blog được điều chỉnh một chút theo ngôn ngữ hoặc khu vực, Canonical tag có thể trỏ về bài viết gốc để hợp nhất tín hiệu SEO​.

khi nào cần sử dụng thẻ cannonical
Thẻ Canonical cần được sử dụng khi trang tồn tại nhiều nội biến thể hoặc gần giống

Các trang sản phẩm với trạng thái khác nhau

Khi các sản phẩm hết hàng hoặc các trang tạm thời không có nội dung cụ thể, thẻ Canonical có thể trỏ về một trang danh mục hoặc phiên bản chính thức của trang sản phẩm.

Phiên bản in hoặc tải xuống

Khi cùng nội dung có thể được hiển thị dưới dạng trang web, PDF, hoặc tài liệu khác. Thẻ Canonical sẽ giúp bạn chỉ định phiên bản chính để công cụ tìm kiếm xác định mục tiêu cần ưu tiên​.

Có thể thấy, sử dụng đúng Canonical Tag không chỉ cải thiện khả năng xếp hạng của nội dung chính mà còn đảm bảo các tín hiệu SEO (như backlink) không bị phân tán giữa các trang giống nhau. 

Những quy tắc cần tuân thủ khi sử dụng thẻ Canonical

Khi sử dụng thẻ canonical để tối ưu cho chiến dịch SEO. Bạn cần tuân thủ một số quy tắc để đảm bảo hiệu quả và tránh các lỗi kỹ thuật không đáng có.

Luôn sử dụng thẻ tự tham chiếu (self-referential canonical)

Mỗi trang nên có một thẻ canonical chỉ về chính nó, ngay cả khi không có phiên bản trùng lặp. Điều này giúp Google hiểu rõ rằng đây là phiên bản chính cần được lập chỉ mục và tránh nhầm lẫn với các URL khác có tham số hoặc định dạng khác.

Sử dụng URL tuyệt đối

URL trong thẻ canonical nên bao gồm toàn bộ đường dẫn (bao gồm giao thức HTTPS, tên miền, và đường dẫn cụ thể) để tránh nhầm lẫn với các URL tương đối, đặc biệt trong trường hợp trang web có nhiều cấu trúc URL khác nhau​.

quy tắc sử dụng thẻ cannonical
Sử dụng URL tuyệt đối trong thẻ Canonical

Không liệt kê URL không-canonical trong sơ đồ trang web (sitemap)

Chỉ đưa URL canonical vào sơ đồ trang web để gửi tín hiệu rõ ràng đến các công cụ tìm kiếm về phiên bản chính​.

Tránh sử dụng URL bị lỗi 404 làm canonical

Không nên đặt các URL không tồn tại hoặc bị lỗi làm URL chính, vì điều này có thể gây nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm và làm ảnh hưởng đến chất lượng SEO.

Xử lý đúng với các trang phân trang (paginated pages)

Trong các trang phân trang (như loạt bài viết), mỗi trang nên tự tham chiếu chính nó thay vì chỉ về trang gốc. Điều này giúp duy trì mối liên hệ giữa các nội dung liên quan trong hệ thống phân trang​.

Không đặt nhiều thẻ canonical trên cùng một trang

Việc có nhiều canonical tag sẽ khiến Google bỏ qua tất cả và không xác định được phiên bản chính​. Đây là một điều cần mà bạn cần tuyệt đối tránh xảy ra.

Không sử dụng Canonical cho nội dung đa ngôn ngữ

Với các trang có nội dung bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, nên sử dụng thẻ hreflang để chỉ định phiên bản ngôn ngữ thay vì thẻ Canonical. Việc sử dụng Canonical có thể khiến Google bỏ qua các phiên bản ngôn ngữ

Sử dụng đúng phiên bản tên miền với HTTPS

Khi sử dụng thẻ Canonical, bạn nên đảm bảo rằng URL được chỉ định trong thuộc tính href trỏ đến phiên bản HTTPS của tên miền (domain) nếu trang web của bạn hỗ trợ HTTPS. Điều này rất quan trọng vì HTTPS là một yếu tố xếp hạng của Google và giúp bảo vệ thông tin người dùng, nâng cao độ tin cậy.

Hướng dẫn sử dụng thẻ Canonical giúp Website tối ưu hơn

Việc sử dụng thẻ Canonical đúng cách có thể giúp website của bạn tránh các vấn đề về nội dung trùng lặp và tối ưu hóa khả năng được lập chỉ mục. Sau đây, các chuyên gia  về quản trị Website từ HP Digi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Canonical tag một cách đơn giản nhất.

Bước 1: Xác định URL Canonical

Chọn URL bạn muốn được công nhận là phiên bản chính của trang. Trong đó, bạn cần đảm bảo đảm bảo:

  • URL không chứa tham số hoặc ID phiên.
  • Sử dụng phiên bản HTTPS nếu trang hỗ trợ giao thức này​.

Ví dụ: Nếu bạn có hai phiên bản của cùng một trang.

  • https://example.com/page?source=ad
  • https://example.com/page

Hãy chọn https://example.com/page làm URL canonical.

cách sử dụng thẻ canonical
Cần xác định một URL quan trọng và đóng vai trò chính nhất trong các biến thể

Bước 2: Thêm thẻ Canonical vào mã nguồn

Tiến hành đặt thẻ Canonical trong phần <head> của trang HTML với cú pháp:

<link rel=”canonical” href=”https://example.com/page”>

  • Dùng URL tuyệt đối: Tránh sử dụng URL tương đối vì có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm​.

Bước 3: Kiểm tra nội dung trùng lặp

Sử dụng các công cụ SEO (như Ahrefs hoặc Google Search Console) để phát hiện các trang có nội dung trùng lặp hoặc gần trùng lặp. Đặt Canonical tag để chỉ định phiên bản chính cần được lập chỉ mục​.

Bước 4: Áp dụng Canonical cho các trường hợp cụ thể

  • URL với tham số theo dõi: Sử dụng Canonical để trỏ về phiên bản không chứa tham số.
  • Trang với nội dung tương tự: Nếu có các trang như “bản in”, trang AMP hoặc phiên bản khác, hãy sử dụng Canonical để tập trung xếp hạng vào một URL​.

Bước 5: Dùng Canonical tự tham chiếu (Self-Referential)

Ngay cả khi một trang không có phiên bản trùng lặp, hãy sử dụng thẻ Canonical để công cụ tìm kiếm hiểu rõ trang nào cần được lập chỉ mục. Điều này giúp tránh lỗi với các URL chứa ký tự viết hoa, tham số hoặc khác biệt nhỏ​.

hướng dẫn sử dụng thẻ canonical
Sử dụng thẻ Canonical để xác định trang cần ưu tiên Index

Bước 6: Kiểm tra và xác nhận

  • Kiểm tra bằng công cụ SEO: Sử dụng công cụ Google Search Console để kiểm tra URL Canonical mà Google chọn.
  • Cập nhật Sitemap: Chỉnh sửa để đảm bảo URL canonical là URL xuất hiện trong sitemap.

Bước 7: Đảm bảo không kết hợp với Robots.txt

Không sử dụng Canonical tag trên các trang đã bị chặn bởi Robots.txt vì Google sẽ không truy cập các trang này để đọc thẻ​.

Làm thế nào để cài đặt thẻ Canonical đơn giản nhất?

Có nhiều cách để cài đặt thẻ Canonical, nhưng hai phương pháp phổ biến nhất chính là cài đặt một cách thủ cồn. Cách còn lại là cài đặt bằng Plugin WordPress trên nền tảng này.

Cài đặt thẻ Canonical thủ công

Để cài đặt thẻ canonical thủ công, bạn cần thêm đoạn mã sau vào phần <head> trong mã nguồn của trang web.

<link rel=”canonical” href=”https://www.example.com/your-preferred-url”>

  • Sử dụng URL tuyệt đối: Đảm bảo rằng URL trong canonical tag là một URL tuyệt đối, bao gồm tên miền đầy đủ và giao thức (https://). Điều này giúp tránh những sai sót không đáng có, đặc biệt khi công cụ tìm kiếm đọc mã nguồn trang web​.
  • Thêm thẻ vào các trang có nội dung trùng lặp: Canonical tag giúp chỉ định trang gốc mà bạn muốn công cụ tìm kiếm xem xét và lập chỉ mục. Điều này rất hữu ích khi có các trang giống nhau hoặc trùng lặp trên website.

Cài đặt thẻ Canonical trên WordPress

  • Sử dụng plugin Yoast SEO: Yoast SEO tự động thêm thẻ canonical vào các bài viết và trang khi bạn sử dụng plugin này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thay đổi URL canonical cho một trang, bạn có thể chỉnh sửa nó bằng cách vào phần “Advanced” trong cài đặt của Yoast SEO.
cài đặt thẻ canonical trên wordpress
Sử  dụng Plugin Yoast SEO để cài đặt thẻ Canonical trên WordPress
  • Sử dụng plugin Rank Math: Rank Math cũng có tính năng tương tự, cho phép bạn chỉ định URL canonical cho mỗi bài viết hoặc trang. Trong tab “Advanced” của Rank Math, bạn có thể nhập URL cần thiết để làm canonical.

Cài đặt thủ công không dùng plugin: Nếu không muốn dùng plugin, bạn có thể thêm thẻ canonical vào file header.php của theme hoặc sử dụng đoạn mã PHP trong file functions.php. Ví dụ sau sẽ tự động thêm canonical tag cho các trang và bài viết trong WordPress:
function add_canonical_tag() {

    if (is_singular()) {

        echo ‘<link rel=”canonical” href=”‘ . get_permalink() . ‘” />’;

    }

}

add_action(‘wp_head’, ‘add_canonical_tag’);

Phương pháp này giúp tự động thêm thẻ canonical vào các trang mà bạn không phải chỉnh sửa thủ công từng trang​.

Làm thế nào để kiểm tra được Canonical Tag?

Bằng cách sử dụng một trong những phương pháp sau đây, bạn có thể dễ dàng kiểm tra và đảm bảo rằng các thẻ Canonical đang hoạt động đúng trên website của mình.

Kiểm tra trực tiếp trong mã nguồn trang web

Bạn có thể kiểm tra mã nguồn của trang web để tìm thẻ <link rel=”canonical”>. Cách đơn giản nhất là mở trang web, nhấn chuột phải và chọn “View Page Source” (Xem mã nguồn trang) trong trình duyệt. Sau đó, tìm kiếm dòng mã như sau trong phần <head>:


<link rel=”canonical” href=”https://www.example.com/page-url” />

Sử dụng công cụ kiểm tra của Google Search Console

Google Search Console cung cấp công cụ “URL Inspection Tool” giúp bạn kiểm tra cách Google nhìn nhận và xử lý các thẻ Canonical của trang web. Bạn chỉ cần nhập URL của trang cần kiểm tra, và Google sẽ hiển thị URL mà nó chọn làm Canonical, cùng với thông tin về các Canonical tag nếu có​.

cách kiểm tra thẻ canonical
Sử dụng tính năng URL Inspection để kiểm tra thẻ Canonical

Sử dụng công cụ SEO như Ahrefs, Moz, SEMrush

Các công cụ SEO như Ahrefs, Moz và SEMrush cũng có thể giúp bạn phân tích và kiểm tra thẻ Canonical trên website của mình. Những công cụ này sẽ quét website của bạn và báo cáo xem liệu các thẻ Canonical có được triển khai đúng cách hay không​.

Những ưu nhược điểm đáng chú ý của thẻ Canonical là gì?

Thẻ Canonical có những ưu điểm lẫn nhược điểm đáng chú ý mà bạn cần nắm rõ để sử dụng nó một cách hiệu quả mà không gặp phải những sự cố ngoài ý muốn.

Ưu điểm của thẻ Canonical

  • Giảm thiểu vấn đề nội dung trùng lặp: Thẻ Canonical giúp Google hiểu được trang nào là phiên bản chính, tránh tình trạng các trang có nội dung giống nhau cạnh tranh với nhau trên kết quả tìm kiếm. Điều này có thể giúp cải thiện thứ hạng của các trang quan trọng hơn​.
  • Cải thiện hiệu quả sử dụng ngân sách lập chỉ mục: Bằng cách chỉ rõ trang nào cần được lập chỉ mục, Canonical giúp tối ưu hóa việc lập chỉ mục của Google, giảm bớt việc lập chỉ mục các trang không cần thiết.
  • Chỉ định URL chính cho các trang tương tự hoặc nội dung gần giống nhau: Canonical cũng hữu ích khi bạn có nhiều trang có nội dung tương tự nhưng muốn chỉ định một trang là “chính” để tránh bị phạt vì trùng lặp nội dung.

Nhược điểm của thẻ Canonical

  • Không phải là chỉ dẫn tuyệt đối: Google có thể quyết định bỏ qua thẻ Canonical nếu họ nhận thấy có yếu tố quan trọng khác trong việc xác định trang chính. Vì thế, Canonical tag chỉ là một trong những gợi ý giúp tối ưu trang web, không phải yêu cầu “cứng”​.
nhược điểm thẻ canonical
Nên sử dụng chuyển hướng 301 thay vì Canonical Tag trong một số trường hợp
  • Không phải lúc nào cũng là giải pháp tối ưu: Trong một số trường hợp, thay vì sử dụng thẻ Canonical, bạn có thể cần sử dụng chuyển hướng 301 để tối ưu hơn, đặc biệt là khi bạn muốn chỉ định một trang hoàn toàn thay thế​.
  • Có thể gây nhầm lẫn nếu sử dụng không chính xác: Thực hiện sai việc cài đặt Canonical tag, như việc tham chiếu đến trang bị lỗi hoặc trỏ đến một trang không thích hợp, có thể dẫn đến việc không chuyển được sức mạnh liên kết hoặc mất cơ hội xếp hạng​.

Một số sai lầm phổ biến khi sử dụng thẻ Canonical là gì?

Khi sử dụng thẻ Canonical, có một số sai lầm phổ biến mà bạn cần tránh để đảm bảo thẻ này hoạt động hiệu quả và không gây ảnh hưởng xấu đến SEO của trang web.

Chỉ định thẻ Canonical đến trang không thể thu thập hoặc lập chỉ mục

Nếu URL mà bạn chỉ định làm Canonical bị chặn trong tệp robots.txt hoặc có thuộc tính noindex, Google sẽ không thể thu thập hoặc xử lý thẻ này​.

Đặt thẻ Canonical ở vị trí sai trong mã HTML

Thẻ Canonical cần phải được đặt trong phần <head> của trang HTML. Nếu thẻ này nằm trong phần <body>, Google sẽ không nhận diện và áp dụng nó​.

Chỉ định thẻ Canonical đến trang chuyển hướng (Redirect)

Thẻ Canonical không nên chỉ đến một URL bị chuyển hướng (301 hoặc 302). Điều này có thể tạo ra một vòng lặp chuyển hướng và khiến Google không thể xác định chính xác phiên bản chính của trang.

Sử dụng thẻ Canonical cho các trang không trùng lặp

Thẻ Canonical chỉ nên được sử dụng cho các trang có nội dung trùng lặp hoặc gần giống nhau. Việc sử dụng thẻ Canonical sai mục đích có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến SEO​.

Chỉ định URL Canonical với mã trạng thái HTTP sai

URL được chỉ định trong thẻ Canonical cần phải trả về mã trạng thái HTTP 200 (đã được lập chỉ mục). Nếu trang được chỉ định trả về mã lỗi như 404 hoặc 5XX, Google sẽ không thể thu thập thông tin và chuyển “link equity”​.

sai lầm phổ biến về thẻ canonical
Cần trả mọi URL được chỉ định trong  Canonical Tag về mã trạng thái HTTP 200

Làm thế nào để tránh mắc phải các sai lầm kể trên

Những sai lầm này thường gặp phải khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực SEO và quản trị Website nói chung. Để khắc phục điều này, HP Digi chính là địa chỉ đáng tin cậy để bạn có thể giao phó những công việc khó khăn mà bản thân chưa thể giải quyết.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực SEO và quản trị Website, đội ngũ HP Digi tự tin sẽ giúp trang web của bạn và doanh nghiệp cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên môi trường internet đầy phức tạp.

  • Địa chỉ công ty: Tầng 7, Số 9 Phố Dịch Vọng Hậu, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline dịch vụ: +84 375 885 886
  • Email dịch vụ: info@hpdigi.vn 

Những lỗi thường gặp khi dùng thẻ Canonical và cách khắc phục

Dưới đây sẽ là một số lỗi thường xảy ra nếu bạn không tối ưu thẻ Canonical một cách cẩn thận.

Liên kết đến các URL không thể thu thập dữ liệu hoặc không thể lập chỉ mục

Nếu các URL liên kết trong thẻ Canonical không thể thu thập dữ liệu (ví dụ, bị chặn trong file robots.txt hoặc có thẻ “noindex”), thẻ Canonical sẽ không có tác dụng. Đảm bảo rằng các URL được trỏ đến trong Canonical tag có thể được thu thập và không bị hạn chế lập chỉ mục​.

Thiết lập chuỗi Canonical (Canonical Chains)

Nếu một trang được chỉ định trong thẻ Canonical lại chỉ đến một trang khác thay vì chính nó, bạn tạo ra một chuỗi Canonical, khiến Google khó quyết định trang nào là bản chính. Đảm bảo rằng mỗi trang có thẻ Canonical trỏ đến chính nó hoặc đến một trang rõ ràng là bản chính​.

Sử dụng URL không đúng với giao thức (HTTP thay vì HTTPS)

Việc sử dụng giao thức HTTP thay vì HTTPS trong thẻ Canonical có thể gây ra vấn đề bảo mật và ảnh hưởng đến xếp hạng SEO. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng HTTPS cho tất cả các URL trong Canonical tag​.

lỗi thường gặp ở thẻ canonical
Nên sử sử dụng Canonical tag cho các URL có HTTPs thay vì HTTP

Trỏ đến các URL có mã trạng thái 3XX, 4XX, hoặc 5XX

Các lỗi này chỉ ra rằng các trang được trỏ đến đang bị chuyển hướng hoặc bị lỗi (404 hoặc lỗi máy chủ). Hãy kiểm tra thẻ Canonical để đảm bảo nó trỏ đến các trang trả về mã trạng thái 200​.

Thêm các URL không phải Canonical vào Sitemap

Chỉ các trang có Canonical tag được định dạng đúng mới nên được đưa vào sitemap của bạn. Hành động được khuyến khích khi này là kiểm tra sitemap và loại bỏ các URL không phải Canonical​.

Lỗi Trang thay thế có thẻ chính tắc thích hợp

Lỗi “Trang thay thế có thẻ chính tắc thích hợp” (tiếng Anh: “Duplicate page with proper canonical tag”) thường xuất hiện trong Google Search Console khi công cụ tìm kiếm phát hiện một trang có thẻ Canonical chỉ đến một trang khác, nhưng trang được chỉ định lại không phải là trang chính xác hoặc có vấn đề về tính hợp lệ của thẻ.

Để khắc phục lỗi này, hãy đảm bảo thẻ Canonical trỏ đến đúng URL mà bạn muốn Google xem là trang chính. Không nên trỏ đến các trang chuyển hướng hay trang có thẻ “noindex”.

Bên cạnh đó hãy chắc chắn rằng trang được chỉ định trong thẻ Canonical là trang không bị lỗi và có thể lập chỉ mục. Kiểm tra mã trạng thái HTTP của URL trỏ đến Canonical tag (Phải là 200, không phải 301 hoặc 404).

Những câu hỏi thường gặp về thẻ Canonical

Thẻ Canonical có ảnh hưởng như thế nào đến SEO? 

Thẻ Canonical giúp hợp nhất quyền liên kết (link equity) và tránh việc các phiên bản trùng lặp của trang bị lập chỉ mục. Điều này giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của trang chính và tối ưu hóa hiệu suất SEO.

Không sử dụng thẻ Canonical có sao không?

Nếu không sử dụng thẻ Canonical, công cụ tìm kiếm có thể Crawl và lập chỉ mục nhiều phiên bản của cùng một nội dung, dẫn đến vấn đề nội dung trùng lặp và có thể ảnh hưởng xấu đến thứ hạng SEO của bạn.

những câu hỏi thường gặp về thẻ canonical
Không sử dụng thẻ Canonical sẽ dẫn đến điều gì?

Có thể sử dụng thẻ Canonical cho các trang trên các miền khác nhau không? 

Hoàn toàn có thể. Canonical tag có thể trỏ tới các URL trên các miền (domain) khác nhau, đặc biệt hữu ích trong trường hợp phân phối nội dung qua nhiều nền tảng hoặc miền​.

Có thể có nhiều thẻ Canonical trên cùng một trang không? 

Không nên. Mỗi trang chỉ nên có một thẻ Canonical trỏ đến URL chính thức. Việc sử dụng nhiều thẻ Canonical có thể gây nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm​.

Các công cụ nào có thể kiểm tra thẻ Canonical? 

Các công cụ như Google URL Inspection Tool, Screaming Frog SEO Spider, và một số tiện ích trình duyệt có thể giúp kiểm tra và xác nhận việc triển khai thẻ Canonical​.

Lời kết

Có thể thấy, thẻ Canonical là một công cụ quan trọng và rất hữu hiệu để tối ưu hiệu suất SEO cho trang Web. Với tầm quan trọng như vậy, HP Digi hy vọng bạn đọc sẽ tham khảo được những thông tin từ bài viết trên đây để tối ưu Canonical tag cho Website của mình một cách chuẩn xác nhất.

Để lại một bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Keyword Cannibalization là gì? 7 cách xử lý hiệu quả nhất

Keyword Cannibalization là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực SEO, nhưng lại thường...

Đọc thêm
SERPs là gì? 10 Bí quyết giúp dẫn đầu trang công cụ tìm kiếm

SERPs có lẽ không còn là một thuật ngữ quá xa lạ đối với những...

Đọc thêm
Time On Site là gì? 10+ Cách đột phá time on site hiệu quả nhất

Time On Site là gì? Đây là một trong những chỉ số quan trọng trong...

Đọc thêm
Kỹ thuật SEO là gì? 8+ Kỹ thuật SEO hiệu quả nhất hiện nay

Các kỹ thuật SEO đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu khả...

Đọc thêm
Quản trị Website là gì? 7 Đầu việc quản trị Website quan trọng

Mỗi Website đều cần một nhà quản trị tài năng để duy trì được hiệu...

Đọc thêm
Bộ nhớ cache là gì? 9 Cách xóa bộ nhớ cache dễ dàng nhất

Bộ nhớ Cache là một phần quan trọng trong các phiên làm việc trên nền...

Đọc thêm
Guest Post là gì? 5+ Mẹo giúp thu hút Guest Post chất lượng

Guest Post là một kỹ thuật SEO lâu đời và được nhiều nhà quản trị...

Đọc thêm
HTTPS là gì? 10 Điểm vượt trội của HTTPs so với HTTP

Chắc hẳn có một số độc giả vẫn đang HTTPs là gì mà lại khiến...

Đọc thêm
Contact Me on Zalo