Nếu bạn đang làm trong một chiến dịch Marketing và đang phải đối mặt với tình trạng tỷ lệ Open Rate Email thấp, bài viết của chúng tôi chính là giải pháp dành cho bạn. Từ việc tối ưu hóa tiêu đề cho tới việc cá nhân hóa nội dung, HP DIGI sẽ cung cấp những bí quyết đơn giản, dễ thực hiện nhất cho bạn. Cùng theo dõi ngay nhé. 

Open Rate
Open rate là chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch email marketing

Open Rate là gì? 

Nếu là một người làm trong lĩnh vực Marketing, việc quảng bá thông qua email là một trong những cách hiệu quả nhất giúp tiếp cận khách hàng và các đối tượng mục tiêu một cách nhanh chóng nhất. Mặc dù vậy, với những lượt email gửi đi, chúng ta cần có khả năng tạo ra sự chuyển đổi, hoặc ít nhất là nhận được sự chú ý và click vào email. Lúc này, thuật ngữ Open Rate ra đời. Vậy Open Rate là gì?

Đúng như tên gọi của nó, Open Rate có nghĩa là “Tỷ lệ mở”. Trong lĩnh vực Marketing, thuật ngữ này mang nghĩa là tỷ lệ mở email. Đây là một thước đo cho biết tỷ lệ phần trăm email đã được mở trong một chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm cụ thể.

Tỷ lệ Open Rate Email thường sẽ được tính theo công thức như sau:

Tỷ lệ Open Rate = (Email đã được mở/ Tổng số email đã gửi) x 100%

Thông qua tỷ lệ này, chúng ta có thể thấy được mức độ hiệu quả của chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp. Một ví dụ, nếu tỷ lệ mở email là 70%, có nghĩa là trong 100 email đã gửi thì có 70 email đã được mở, 30 email còn lại không được mở hoặc đã bị bỏ vào hòm thư rác ngay trước khi tiếp cận được khách hàng. 

Bên cạnh việc thể hiện mức độ hiệu quả của chiến dịch Marketing, tỷ lệ này giúp chúng ta có thể hiểu được phần nào những thiếu sót trong chiến lược cần phải cải thiện. Trường hợp tỷ lệ mở email thấp, đây chính là một lời cảnh tỉnh cho doanh nghiệp. Một chiến dịch marketing không thu hút khách hàng là một chiến dịch “chết”. 

Tại sao tỷ lệ Open Rate Email lại thấp?

Một trong những vấn đề của các chiến dịch Email Marketing đó chính là có tỷ lệ mở email thấp. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng lớn tới hiệu quả tiếp thị của doanh nghiệp. Vậy nguyên nhân dẫn tới tình trạng Open Rate Email thấp là gì? Cùng HP DIGI tìm hiểu ngay dưới đây. 

Tiêu đề thiếu hấp dẫn

Một trong những lý do lớn nhất khiến cho tỷ lệ mở Email giảm nằm ở việc tiêu đề email không tạo được sự chú ý. 

Không chỉ đối với email, với bất cứ dạng content nào, tiêu đề là yếu tố đầu tiên đập vào mắt người đọc. Nếu tiêu đề không đủ hấp dẫn, người nhận cũng sẽ không có lý do gì để mở email. 

Một số dạng tiêu đề chung chung, không liên quan hay không phù hợp với mong muốn của người nhận sẽ làm giảm tỷ lệ mở email. Một ví dụ, khi chiến dịch email marketing của bạn tập trung vào các sản phẩm mùa đông thì việc đặt tiêu đề email là “Ưu đãi đặc biệt cho mùa hè” sẽ là một cách đặt không phù hợp. 

Dung lượng của email quá lớn

Lý do tiếp theo khiến tỷ lệ Open Rate Email bị giảm đó chính là dung lượng của email quá lớn. Theo thuật toán của Google, các email sở hữu dung lượng trên 102Kb thường sẽ bị cắt bớt. Bởi vậy khi check mail, người đọc sẽ không nhìn thấy được toàn bộ nội dung mà cần phải nhấn vào mục “Toàn bộ tin nhắn” để thấy trọn vẹn.

Xu hướng người đọc hiện nay thường ưu tiên những nội dung ngắn. Các nội dung dài đa phần thường sẽ bị người đọc lướt qua. Trong trường hợp khách hàng chưa nhấn vào mục xem toàn bộ tin nhắn, email vẫn tính là chưa được mở. Đây cũng là lý do khiến tỷ lệ Open Rate Email bị giảm. 

Email chứa nhiều từ spam

Tỷ lệ mở Email có thể bị giảm nếu email có chứa quá nhiều từ spam. Trong trường hợp này, các nhà cung cấp email như Google, Yahoo,… sẽ tự động nhận dạng email của bạn là email rác, khiến cho việc nhận email không còn hiệu quả. 

Open Rate
Tránh tạo mail có chứa nhiều từ spam

Vốn dĩ công việc của các đơn vị cung cấp email đó chính là bảo vệ sự an toàn và riêng tư của người dùng. Chính vì vậy, hệ thống sẽ tự động loại bỏ các tin nhắn spam ngay khi nghi ngờ có dấu hiệu. Một số từ khóa mà các marketer sử dụng dễ bị tính spam có thể liệt kê như sau: Truy cập miễn phí, Khẩn cấp, Bấm vào đây, Tăng doanh số, Đặt hàng ngay, Giá cả,…

Nội dung thiếu tính thú vị

Hơn hết, thứ giữ chân khách hàng sau cùng vẫn là nội dung, giá trị mà sản phẩm mang tới. Bởi vậy, nội dung trong email cũng là yếu tố quyết định trong việc kích thích sự hứng thú của khách hàng. 

Trong trường hợp bạn đã cải thiện mọi yếu tố đã đề cập tới ở bên trên nhưng vẫn có tỷ lệ mở email thấp, lý do thật sự nằm ở việc nội dung email của bạn chưa đủ thú vị hoặc chưa phù hợp với độc giả. 

Những yếu tố ảnh hưởng tới tỷ lệ Open Rate

Thông thường, tỷ lệ mở Email có liên quan trực tiếp tới một số yếu tố, được trình bày cụ thể hơn dưới đây:

Người gửi

Thông thường, những người nhận Email sẽ có xu hướng muốn biết tài khoản email gửi cho mình là ai? Nội dung gửi này như thế nào, có giá trị gì không? Trường hợp tài khoản Email là người quen biết hoặc tới từ những thương hiệu đáng tin cậy, đem lại giá trị hữu ích nào đó, người nhận sẽ mở mail.

Nếu email không đảm bảo những yếu tố trên, họ có thể bỏ qua và không nhấn vào email. Chính vì vậy, đây là yếu tố ảnh hưởng mật thiết tới tỷ lệ mở Email. 

Thời điểm

Không phải bất cứ ai cũng có nhiều thời gian vào check email hàng ngày. Bởi vậy, chưa chắc 100% người nhận khi nhận được email sẽ mở ra ngay nếu không phải vấn đề gì cần giải quyết tức khắc.

Khi nhận được email, một số người có xu hướng để đó đợi tới khi nào rảnh thì đọc, rồi quên chúng ngay lập tức. Bởi vậy, việc lựa chọn thời điểm gửi email có ảnh hưởng trực tiếp tới tỷ lệ mở email. 

Open Rate
Thời điểm gửi thư có thể quyết định tới open rate

Chủ đề email

Mỗi ngày có tới hàng nghìn email gửi tới người nhận. Nếu chủ đề của email không đủ ấn tượng sẽ khó có thể thu hút khách hàng click vào. Chủ đề email càng ngắn gọn, hấp dẫn, thể hiện chi tiết thì chỉ số mở Email sẽ càng tăng cao. Ngược lại những chủ đề email dài dòng, thiếu hấp dẫn, không làm nổi bật chủ đề chính có thể khiến khách hàng nhanh chóng bỏ qua và cho vào “sọt rác”.

Tính cụ thể

Như đã nói ở phần trước, có rất nhiều email tiếp thị gửi tới khách hàng mỗi ngày. Nếu email của bạn mang tính phổ thông, đặt tiêu đề chung chung như “Thân chào khách hàng/Anh/Chị kính mến”, người nhận có thể mặc định đây là những bức thư spam, không quan trọng và nhanh chóng lướt qua. 

Đối với những email đề cao tính cụ thể, chỉ đích danh tên của khách hàng và đưa ra những vấn đề họ đang gặp phải sẽ có tỷ lệ Open Rate cao hơn rất nhiều. 

Bí quyết giúp tăng tỷ lệ Open Rate 

Tỷ lệ mở email có liên quan tới sự thành công của một chiến dịch Marketing. Bởi vậy việc gia tăng tỷ lệ này có ý nghĩa vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để tăng tỷ lệ Open Rate một cách hiệu quả? Dưới đây là một số bí quyết mà HP Digi đã tìm hiểu và đúc kết được:

Tạo địa chỉ người gửi mang tên thương hiệu

Một email với tên thương hiệu uy tín chắc chắn sẽ có tỷ lệ click lớn hơn nhiều so với một email vô danh, không có tên người gửi chi tiết rõ ràng. Việc sử dụng tên của thương hiệu doanh nghiệp hay cá nhân sẽ giúp khách hàng tiếp nhận nội dung email của bạn một cách dễ dàng hơn. 

Nếu bạn là người tạo ra một thương hiệu cá nhân, bạn cũng có thể sử dụng chính tên của mình để gửi các loại email marketing nhằm tạo ra sự thân thiện, gần gũi, đáng tin cậy với người nhận. 

Nhấn mạnh tính cấp bách, kịp thời trong Email                                   

Một trong những bí quyết mà bất cứ Marketer nào cũng nên nắm được đó chính là luôn nhấn mạnh tính cấp bách, kịp thời, đặc biệt là trong tiêu đề Email. Theo một số nghiên cứu chung, những email sở hữu tiêu đề có từ “ngày mai”, “hàng tuần”, “hàng ngày” góp phần giúp gia tăng tỷ lệ mở email lên tới 10%. Ngoài ra, khi sử dụng các từ ngữ nhấn mạnh sự khẩn cấp như “Cảnh báo”, “Khẩn cấp” có thể tăng tỷ lệ click vào mail lên tới 61%. 

Đem tính cá nhân vào nội dung

Nội dung email vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất trong một chiến lược email marketing. Đặc biệt, những nội dung email được cá nhân hóa khách hàng sẽ thu hút nhiều lượt mở hơn.

Doanh nghiệp nên xây dựng nội dung email căn cứ vào sở thích, hành vi của người nhận, đồng thời đính kèm thêm các ưu đãi, khuyến mãi để thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều hơn. 

Bổ sung mục Call to Action rõ ràng

Bí quyết tiếp theo giúp gia tăng tỷ lệ mở email đó chính là bổ sung thêm mục Call to Action. Đây là phần mà khá nhiều Marketer bỏ qua mà không nghĩ tới mức độ cần thiết của nó. Một email sở hữu phần kêu gọi hành động rõ ràng, hấp dẫn sẽ khuyến khích người nhận mở email và tương tác với nó. Điều này góp phần làm gia tăng tỷ lệ Open Rate Email. 

Open Rate
Sử dụng một số lời kêu gọi hành động nổi bật như “Khám phá ngay”, “Các ưu đãi đặc biệt”, “Ngay hôm nay”,…

Những công cụ hỗ trợ gia tăng tỷ lệ Open Rate

Việc xây dựng Email chất lượng giúp gia tăng tỷ lệ Open Rate trong chiến dịch Marketing là vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc chú ý xây dựng nội dung Email, chúng ta nên sử dụng những công cụ hỗ trợ khác nhằm đảm bảo việc tối ưu nội dung diễn ra một cách thuận lợi hơn. Dưới đây là một số công cụ hỗ trợ gia tăng tỷ lệ Open Rate email được nhiều người sử dụng nhất mà bài viết đã tìm hiểu:

MailChimp

Một trong những công cụ hữu ích nhất được sử dụng nhằm gia tăng tỷ lệ Open Rate Email đó chính là Mailchimp. Đây là một công cụ tối ưu mail rất phù hợp với những người mới bắt đầu bởi công cụ này cung cấp hướng dẫn trong khi sử dụng. 

Với công cụ này, bạn có thể tạo ra email ở nhiều định dạng khác nhau như văn bản thuần túy, mã HTML hoặc những bố cục đã được tạo sẵn. Bạn cũng có thể xem trước thư tại chế độ máy tính để bàn, thiết bị di động,… Sau khi hoàn tất, bạn sẽ được chuyển tới trang tóm tắt trước khi tiến hành gửi email của mình tới người nhận

Mautic

Hệ thống Mautic là một hệ thống bao gồm rất nhiều tính năng khác nhau như gửi Email, Lead Generation, theo dõi những khách hàng tiềm năng,.. Nhiều chức năng của Mautic rất xịn sò giúp bạn có thể tạo ra những mẫu email độc đáo, đặc biệt nhất.

GetResponse

Công cụ tiếp theo được sử dụng để hỗ trợ gia tăng tỷ lệ Open Rate Email đó chính là GetResponse. Đây là một công cụ Marketing đa năng hỗ trợ các doanh nghiệp có thể gửi các mẫu email tự động, hỗ trợ quản lý những mối quan hệ với khách hàng, biến những khách hàng mới thành những khách hàng tiềm năng,…

Ngoài ra, công cụ này còn hỗ trợ phân tích tỷ lệ Open Rate và những tỷ lệ khác có liên quan trực tiếp tới chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. 

Lời kết

Như vậy, bài viết bên trên của HP Digi đã tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về nguyên nhân khiến tỷ lệ Open Rate Email bị thấp, đồng thời đưa ra những hướng khắc phục hiệu quả cho vấn đề này. Hãy theo dõi trang web của chúng tôi ngay hôm nay để cập nhật các tin tức SEO, Marketing hấp dẫn nhất nhé. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *