Target luôn được đánh giá là yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. Hiện nay, yếu tố này được sử dụng khá phổ biến trong marketing online. Tuy nhiên, target là gì? Vai trò và cách thực hiện như thế nào thì không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng nắm rõ.

Target là gì
xác định tệp khách hàng mục tiêu là bước đầu trong tiếp thị

Target là gì?

Target là hoạt động nhằm nắm rõ được thị trường và khách hàng tiềm năng, hiểu rõ những nhóm người đang có nhiều điểm chung và đều dành sự quan tâm đặc biệt đến sản phẩm của bạn. Đây là thuật ngữ thường được các doanh nghiệp sử dụng khi khảo sát và xác định quy mô thị trường kinh doanh, nhóm khách hàng cụ thể.

Nói chung, bạn có thể hiểu target chính là việc phân tích khách hàng tiềm năng mà những doanh nghiệp cần phải hướng đến. Nhờ đó, tạo được hiệu ứng kinh doanh tốt hơn và nâng cao độ nhận diện thương hiệu tối đa.

Bạn có biết vai trò của target là gì không?

Khi đã xác định được target đối tượng cụ thể thì vấn đề tiếp cận những nhóm khách hàng mục tiêu của bạn sẽ đơn giản và chuẩn xác hơn rất nhiều. Không chỉ như vậy, chi phí cho quảng cáo sẽ giảm đi tối đa. Doanh nghiệp của bạn sẽ loại bỏ được những khoản phí không cần thiết, có thể làm ảnh hưởng đến lợi nhuận thu được hàng tháng.

Chạy target còn hỗ trợ doanh nghiệp hạn chế đến mức thấp nhất khả năng bị các đối thủ chơi xấu. Bạn đã xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình nên vấn đề tốn kém chi phí cho việc quảng cáo khắp nơi như trước đây sẽ được hạn chế tối đa.

Cách để xác định thị trường mục tiêu để target?

Sau khi đã hểu rõ hơn về target là gì, bạn có thể tham khảo 3 mẹo sau để dễ dàng target đúng đối tượng, đúng thị trường và đưa ra chiến lược marketing tốt nhất cho doanh nghiệp

Khái quát chân dung khách hàng

Những đối tượng quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp thường có nhiều điểm chung đồng nhất. Bước đầu tiên bạn cần chú ý là nhận diện rõ được nhóm khách hàng tiềm năng này đang ở đâu, họ làm nghề gì,…

Người làm marketing có thể tham khảo các dữ liệu về nhân khẩu học cùng hành vi mua sắm online của khách hàng. Từ đó đưa ra nhận định cụ thể về lịch sử cá nhân, động cơ và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ từng đối tượng.

Target là gì
Thực hiện nghiên cứu thị trường để thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng

Một số điểm bạn cần hình dung rõ ở nhóm khách hàng tiềm năng

  • Độ tuổi: Dựa theo các khảo sát bạn cần xác định khách hàng thường tập trung nhiều nhất ở độ tuổi nào. Bởi, những lứa tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu và phản ứng khác biệt đối với sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp.
  • Giới tính: Mỗi giới tính lại có nhu cầu và sở thích riêng biệt, có thể hoàn toàn đối lập nhau. Nam và nữ thường có mục  tiêu và động cơ mua hàng không đồng nhất.
  • Thu nhập: Số tiền thu nhập mỗi tháng hay nguồn tài chính hiện tại của khách hàng ảnh hưởng mạnh đến quyết định mua sắm của họ và tác động trực tiếp đến kế hoạch marketing của doanh nghiệp. 
  • Những khách hàng có thu nhập thấp thường ưu tiên chọn sản phẩm/dịch vụ có sự tiện lợi, chi phí không quá cao so với những mặt hàng tương đồng khác trên thị trường
  • Ngược lại, đối tượng khách hàng là những người có thu nhập cao thường khá quan tâm đến quảng cáo và ưu tiên chọn sản phẩm có tính chất sang trọng, đẳng cấp.
  • Địa điểm: Đối với khu vực nông thôn và thành phố sẽ có thói quen mua sắm không tương đồng với nhau. Dựa vào địa điểm sinh sống, văn hóa của vùng miền cũng sẽ giúp bạn nắm rõ sở thích của họ có ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Ngoài ra, một số đặc điểm cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của khách hàng gồm tình trạng hôn nhân, sở thích, dân tộc, nghề nghiệp,.. Đây là những yếu tố bạn cũng không nên bỏ qua khi nghiên cứu chân dung khách hàng.

Nghiên cứu và xác định quy mô thị trường đích 

Bước nghiên cứu và xác định rõ quy mô của thị trường mục ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lượng target của doanh nghiệp. Bạn cần thực hiện những bước sau để có thể khoanh vùng đúng quy mô thị trường đang nhắm đến.

Nghiên cứu thị trường mục tiêu

Bạn có thể sử dụng hình thức nghiên cứu thị trường sơ cấp và thứ cấp để hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu. Những nghiên cứu bạn đầu chỉ ở cấp thấp liên quan tới thói quen mua sắm của khách hàng. Sử dụng các phương pháp phổ biến như:

  • Khảo sát: Phương pháp truyền thống là khảo sát trên giấy, nếu có điều kiện bạn nên áp dụng một số cách khác như mail, web. Một số trang khảo sát có thể sử dụng như Zoomerang hay SurveyMonkey.
  • Phỏng vấn: Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hay những người quen của bạn. Điều tra rõ về thói quen mua sắm và khảo sát mức độ nhận diện, yêu thích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với đối tượng. Hình thức này có thể thực hiện dễ dàng tại các trung tâm thương mại đông đúc.

Tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể: Ghi nhận phản hồi từ một nhóm khách hàng nhất định sẽ phù hợp với hình thức khảo sát theo dạng câu hỏi.

Target là gì
Thực hiện các cuộc khảo sát, phỏng vấn để thu thập thông tin trực tiếp

Quy mô của thị trường đích như thế nào

Quy mô của thị trường bạn đang hướng tới phải bao gồm yếu tố phạm vi và số lượng. Doanh nghiệp cần dựa vào mục tiêu hoạt động và nguồn lực hiện có của mình để xác định thị trường sẽ hướng đến. Mọi điều tra đều cần phải đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Mỗi doanh nghiệp đều có xu hướng muốn tiếp cận mọi nhóm khách hàng và mở rộng tối đa quy mô để nhanh chóng thu được lợi nhuận đáng mơ ước. Tuy nhiên, đây là vấn đề hoàn toàn không khả thi khi doanh nghiệp chưa chuẩn bị đủ tiềm lực và nhân sự. Theo đó, công ty sẽ không thể đảm bảo phục vụ được mọi thị trường và kể cả thị trường tiềm năng ban đầu đã hướng đến.

Do đó, nếu không có chiến lược hiệu quả và đúng đắn sẽ có khả năng cao để lại hậu quả khôn lường mà doanh nghiệp phải gánh chịu. Một vài công cụ có thể hỗ trợ những doanh nghiệp kinh doanh online xác định rõ quy mô của thị trường gồm: Google Trends, Google Keyword Planner, Facebook Power Editor…

Đánh giá

Sau khi đã xác định được rõ giới hạn của thị trường cũng như nhóm khách hàng chính của doanh nghiệp. Bạn hãy tiến hành đánh giá thêm một lần nữa để đưa ra kết luận cuối cùng mục tiêu kinh doanh này có phù hợp với khả năng và nguồn lực của doanh nghiệp hiện nay hay không. 

Ngoài ra, một điều không thể thiếu chính là nghiên cứu đối thủ trực tiếp của bạn trong cùng phân khúc thị trường. Điều này góp phần giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lực kinh doanh online hoặc làm SEO website hiệu quả nhất.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết nhất giúp bạn hiểu rõ target là gì và vai trò quan trọng của target đến chiến lược marketing của doanh nghiệp. Đây chắc chắn là công cụ vô cùng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua khi muốn xác định rõ nhóm đối tượng và thị trường mục tiêu đang hướng đến.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *