Thuật toán Google Panda là nỗi ám ảnh với nhiều quản trị viên website trong quá trình xây dựng web. Để website bạn nhanh chóng lên top Google, việc khắc phục sai phạm của Google Panda là yếu tố cần được ưu tiên hàng đầu. Trong bài viết hôm nay của HP DIGI, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn đọc một vài mẹo đơn giản để tối ưu hóa nội dung với thuật toán nghiêm khắc này, cùng theo dõi ngay nhé.
Thuật toán Google Panda là gì?
Sự phủ sóng mạnh mẽ của Internet đã dẫn tới hiện trạng chất lượng tìm kiếm từ Google ngày càng sụt giảm. Hệ thống Google trước đây hoạt động theo cơ chế mật độ từ khóa, số lượng bài viết, liên kết,… Chính những yếu tố này dẫn tới việc nhiều website “rác” đạt được thứ hạng tìm kiếm cao trên Google.
Bởi vậy, thuật toán Google Panda đã được phát minh nhằm cung cấp những trang web uy tín nhất, chất lượng nhất cho người sử dụng. Kể từ thời điểm mới ra mắt, Google Panda đã trở thành một loại thuật toán vô cùng quan trọng nhằm cải tiến kết quả tìm kiếm của người dùng.
Về cơ bản, có thể hiểu thuật toán Google Panda là một loại “filter” của Google. Bộ lọc này sẽ tự động loại bỏ những kết quả tìm kiếm có chất lượng thấp, những nội dung sai phạm tiêu chuẩn hoặc nội dung rác. Cái tên “Panda” bắt nguồn từ tên của kỹ sư của Google phát minh ra nó: Navneet Panda. Nhờ vào thuật toán này, Google có thể thay đổi các tiêu chí đánh giá chất lượng của website và tập trung vào việc xây dựng bộ lọc chất lượng nhất.
Ảnh hưởng của thuật toán Google Panda tới thứ hạng website
Trong trường hợp website của bạn không tuân thủ theo thuật toán Google Panda, chất lượng website có thể bị ảnh hưởng một cách tiêu cực. Hai ảnh hưởng mà chúng ta nhìn thấy rõ ràng nhất là những dấu hiệu sau:
Lượng traffic giảm dần
Một trong những dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là tỷ lệ Organic Traffic (tỷ lệ truy cập website tự nhiên) bị giảm dần.
Ban đầu có thể bạn sẽ không thấy nhiều ảnh hưởng từ lượng traffic bị tụt. Tuy nhiên sau vài tuần hoặc từ 1-2 tháng trở lên, bạn có thể thấy mức độ sụt giảm traffic càng ngày càng nghiêm trọng bởi ảnh hưởng từ thuật toán.
Một website nếu sở hữu nội dung trùng lặp không nhiều, thuật toán sẽ không bắt phạt ngay. Tuy nhiên khi lượng trùng lặp lên tới 20-30%, lượng traffic của website sẽ bị giảm mạnh và bạn có thể dễ dàng nhận ra điều đó. Khi một trang web bị sụt giảm thứ hạng, những trang web liên kết với nó cũng có thể bị ảnh hưởng một cách gián tiếp, điều này làm giảm tổng lưu lượng truy cập đến website chính.
Gia tăng tỷ lệ thoát trang (High Bounce Rate)
Những nội dung không đáp ứng được nhu cầu của người tìm kiếm sẽ làm gia tăng tỷ lệ thoát trang. Theo đó, thuật toán Google có thể nhận biết đây là dấu hiệu của website kém chất lượng và làm sụt giảm thứ hạng của trang.
Một ví dụ, một trang web sở hữu quá nhiều quảng cáo (pop up) có thể gây phiền nhiễu trong quá trình người đọc tìm hiểu nội dung. Điều này tạo ra ảnh hưởng tiêu cực tới trải nghiệm người dùng và khiến người đọc rời khỏi trang web một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, những trang web sở hữu nội dung kém chất lượng có thể dẫn đến phản hồi tiêu cực của người dùng. Phản hồi này thường bao gồm các bình luận tiêu cực, đánh giá xấu, những khiếu nại trực tiếp. Những tương tác này đều làm giảm mức độ uy tín của website.
Làm gia tăng chi phí quảng cáo
Chất lượng website sụt giảm do ảnh hưởng từ thuật toán Google Panda, điều này cũng đồng nghĩa với việc sụt giảm lượng tương tác, truy cập tự nhiên từ độc giả. Lúc này, các doanh nghiệp có thể phải tăng cường sử dụng các loại quảng cáo trả phí nhằm bù đắp cho lượng truy cập tự nhiên đã bị mất. Đây cũng là lý do khiến chi phí marketing bị tăng cao.
Trong trường hợp website của bạn bị phạt bởi thuật toán Google Panda, các chiến dịch quảng cáo trả phí có thể bị ảnh hưởng tiêu cực. Điều này khiến tỷ lệ chuyển đổi khách hàng bị sụt giảm, gia tăng chi phí dành cho mỗi lượt chuyển đổi.
Mất nhiều thời gian để hồi phục lại
Khi trang web của bạn bị phạt bởi thuật toán Google Panda, trang web sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể khôi phục lại. Thậm chí phải thực hiện thay thế toàn bộ cấu trúc và nội dung của website. Bên cạnh đó, các trang web cũng cần thay đổi chiến lược liên tục để phù hợp với thuật toán của Google, bao gồm việc tạo ra những nội dung chất lượng và giá trị cho người sử dụng.
Thuật toán Google Panda đánh giá dựa trên các tiêu chí gì?
Kể từ quá trình ra đời và phát triển của thuật toán Google Panda đã có không ít lần cập nhật. Với càng nhiều phiên bản cập nhật, có không ít website đã bị xuống hạng trong một khoảng thời gian dài. Điều này tạo ra nỗi lo lắng cho các doanh nghiệp trong mỗi lần tạo dựng website vì không biết cách làm thế nào để vượt qua bài “test” của thuật toán Google Panda.
Dưới đây là một số tiêu chí mà bài viết tổng hợp được liên quan tới những yếu tố mà thuật toán Google Panda đánh giá trên website của bạn:
Chất lượng thông tin
Tiêu chí đầu tiên mà thuật toán Google Panda đánh giá website của bạn đó chính là mức độ tin cậy của website. Mức độ tin cậy của website sẽ phụ thuộc vào yếu tố chất lượng của các thông tin. Đặc biệt các nội dung cần phải chất lượng, có giá trị chứ không nên sao chép, nghèo nàn về câu từ.
Đặc biệt, các bài viết cần chú trọng sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, không nhồi nhét từ khóa vì dễ bị thuật toán Google đánh giá là spam.
Mật độ Internal link
Trong một bài viết, việc đảm bảo mật độ Internal Link (đường liên kết nội bộ) là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bài viết không bị thuật toán Google Panda đánh giá thấp. Số lượng Internal Link thường sẽ dao động từ 2-3 link là tối ưu, trong đó có link trỏ về trang chủ và các bài Category khác.
Nguyên tắc quan trọng trong việc đặt link nội bộ đó chính là không nên quá tham lam. Bạn hãy căn cứ vào mục đích, cách tương tác của người dùng để đặt link sao cho phù hợp. Nếu lạm dụng việc đặt link Internal thì thuật toán Google Panda sẽ cho là trang web sở hữu thông tin rối loạn, gây khó hiểu cho người xem.
Mức độ tương tác của website với người xem
Mức độ tương tác với người xem do thuật toán đánh giá bao gồm các yếu tố như tổng thời lượng người dùng truy cập, page view,… Nếu những yếu tố này được website chú trọng và làm tốt có thể giúp Google đánh giá cao mức độ uy tín, cho điểm cao mức độ tương tác tốt với người dùng.
Giao diện website
Một tiêu chí nữa khiến thuật toán của Google Panda đánh giá chất lượng website nằm ở giao diện, thiết kế của website. Bạn nên xây dựng một trang web sở hữu bố cục rõ ràng, dễ hiểu và thân thiện với người xem. Tránh xây dựng một trang web có bố cục lộn xộn, màu sắc hỗn loạn gây nhiễu thị giác, sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm trong khi người xem lướt web.
Bí quyết cải thiện thứ hạng website với thuật toán Google Panda
Nếu bạn đang trong quá trình xây dựng website và gặp phải vấn đề với thuật toán Google Panda, bạn có thể tham khảo những bí quyết dưới đây để khắc phục tình trạng này.
Cải thiện nội dung
Một trong những yếu tố khiến Google Panda trừ điểm nhiều nhất cho website của bạn đó chính là nội dung. Bởi vậy, xây dựng nội dung có giá trị ngay từ đầu là điều vô cùng cần thiết cho việc đánh giá và cho điểm bởi Google Panda.
Trong quá trình xây dựng bài viết, bạn hãy tránh tuyệt đối những tình trạng như spam nội dung, cố gắng xây dựng nội dung chất lượng, độc đáo của riêng thương hiệu mình. Đặc biệt, các bài viết cần phải đảm bảo có độ dài tối ưu (từ 1000 – 1200 chữ).
Ngoài ra bạn cũng cần tối ưu hóa một số yếu tố như thẻ meta, link nội bộ, hình ảnh nhằm gia tăng trải nghiệm của người sử dụng.
Không lạm dụng nhiều quảng cáo
Quảng cáo vốn là nỗi phiền hà của bất cứ độc giả nào trong quá trình lướt web. Mặc dù quảng cáo là một yếu tố giúp duy trì và đem lại nguồn thu cho website của bạn, tuy nhiên bạn ko nên lạm dụng yếu tố này. Một trang web sử dụng quá nhiều quảng cáo có thể gây rối mắt, khiến trải nghiệm của người dùng với website bị giảm sút.
Vị trí đặt các quảng cáo cũng vô cùng quan trọng, bạn nên đặt quảng cáo giữa các khung nhằm đem lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người sử dụng, tránh trường hợp bị Google Panda phạt.
Thường xuyên loại bỏ các nội dung kém chất lượng
Song song với việc xây dựng những nội dung chất lượng, bạn cần chắt lọc các nội dung kém chất lượng một cách thường xuyên. Điều này không những giúp gia tăng trải nghiệm của người đọc với website mà còn giúp cải thiện thứ hạng SEO tren Google.
Bạn có thể sử dụng tool hỗ trợ nhằm lọc ra các bài viết rác, xóa bớt các nội dung trùng lặp và tăng cường tạo ra những nội dung mới giúp đạt hiệu quả tốt hơn.
Lời kết
Như vậy, bài viết trên đây của HP Digi đã tổng hợp toàn bộ thông tin về thuật toán Google Panda và các mẹo giúp nâng cao thứ hạng của website theo thuật toán này. Hy vọng rằng những kiến thức chúng tôi đã tìm hiểu sẽ trợ giúp bạn đọc trong quá trình xây dựng website cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp nhất.